สูตรคำนวณความคุ้มจากแผนประกันชีวิต โดยใช้ IRR
1085

สูตรคำนวณความคุ้มจากแผนประกันชีวิต โดยใช้ IRR

สูตรคำนวณความคุ้มจากแผนประกันชีวิต โดยใช้ IRR 

โดยการเปรียบเทียบอัตราผลตอบแทนนี้ ปกติเราจะใช้วิธีคำนวณแบบอัตราผลตอบแทนภายใน หรือ Internal Rate of Return (IRR) เพื่อใช้ในการเปรียบเทียบกับการลงทุนประเภทอื่น เช่น การฝากเงินกับธนาคาร การซื้อหุ้นกู้ เป็นต้นนอกจากนี้ การคำนวณหาผลตอบแทนของประกันชีวิตนั้น สิ่งสำคัญที่เราจะต้องรู้ก็คือ

1. ค่าเบี้ยประกันที่เราต้องชำระในแต่ละปีเพื่อให้เราทราบว่ากระแสเงินสดที่จ่ายออกจากเราเป็นเท่าไหร่ ซึ่งข้อมูลส่วนนี้สามารถขอรายละเอียดจากตัวแทนประกันชีวิตของท่านได้เลย

2. ผลตอบแทนที่ได้คืน ตามสัญญาประกันชีวิตซึ่งประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ส่วนใหญ่จะมีทั้งเงินคืนระหว่างสัญญา และเงินคืนเมื่อครบกำหนดสัญญา ข้อมูลส่วนนี้เราก็ขอจากตัวแทนได้เช่นกันครับ

3. เงินคืนที่ได้จากสิทธิลดหย่อนภาษี ในส่วนนี้เราต้องใช้การประมาณการ โดยพิจารณาจากฐานภาษีที่เราเสียอยู่ในปัจจุบัน แล้วนำไปคูณกับจำนวนเงินเอาประกันที่เราจะทำ เช่น สมมุติว่าผมเสียภาษีที่ฐาน 15% และตั้งใจจะทำประกันชีวิตจำนวน 100,000 บาท ผมก็จะได้เงินภาษีคืนทั้งสิ้น 15% x 100,000 = 15,000 บาท เป็นต้น โดยเงินคืนนั้น เวลานำมาคำนวณ ต้องอย่าลืมว่าเราจะได้รับในปีถัดไปจากปีที่เราชำระเบี้ยนะครับ

        ส่วนเครื่องมือในการคำนวณนั้นก็ไม่อยากครับ เพียงแต่ท่านผู้อ่านเปิดโปรแกรม Excel ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านหรือที่ทำงานก็ได้ แล้วทำตามขั้นตอนดังนี้

1. สร้างตารางขึ้นมา 5 คอลัมน์ โดยคอลัมน์แรกเป็น “ปีที่ชำระเบี้ย” คอลัมน์ถัดมาเป็น “จำนวนเบี้ยที่ชำระ” แล้วตามด้วย “เงินคืนตามกรมธรรม์” และ “เงินคืนภาษี” ส่วนคอลัมน์สุดท้ายเป็น “กระแสเงินสด”

2. กรอกข้อมูลที่มีทั้งหมดลงในตาราง โดยการชำระเบี้ยนั้นปกติเราจะเริ่มจากปีที่ 0 ซึ่งก็คือวันที่เริ่มทำสัญญากันจริง ๆ ส่วนสิ้นปีแรกก็จะเริ่มนับเป็นปีที่ 1 แล้วก็เรียงไปเรื่อย ๆ จนถึงปีสุดท้ายที่เราได้เงินคืนทั้งหมด

3. เมื่อกรอกรายละเอียดครบถ้วนแล้ว ในคอลัมน์กระแสเงินสด แถวล่างสุด ให้พิมพ์สูตรดังนี้
=IRR (แถวแรกของคอลัมน์กระแสเงินสด : แถวสุดท้ายของคอลัมน์กระแสเงินสด)
          แล้วกด Enter เพียงเท่านี้ โปรแกรมก็จะคำนวณอัตราผลตอบแทน หรือ IRR ออกมาให้อย่างง่ายได้ครับ คราวนี้เรามาลองดูตัวอย่างจริงๆ กันดีกว่านะครับ โดยขออนุญาตกล่าวถึงผลิตภัณฑ์ของเอไลฟ์แล้วกันครับ สมมุติว่าผมต้องการซื้อประกันแบบ Smart Planing 12/6 ของบริษัท A-Life เพื่อใช้ในการลดหย่อนภาษีโดยมีทุนประกัน 400,000 บาท (เข้าไปดูรายละเอียดการชำระเบี้ยและการได้เงินคืนได้ที่ www.alife.co.th) โดยปกติผมต้องเสียภาษีอยู่ที่ฐาน 15% ดังนั้นเมื่อคำนวณออกมา ผมจะได้ผลตอบแทนจากการซื้อประกัน ดังนี้



*การชำระเบี้ยประกันเป็นการจ่ายเงินออกจากกระเป๋าจึงต้องใส่เครื่องหมายเป็นลบ


จากตารางจะเห็นว่าผมต้องชำระเบี้ยปีละ 104,000 บาท แต่ตามกฎหมายผมสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้สูงสุดเพียง 100,000 บาท และเงินคืนภาษี ผมก็จะได้รับเฉพาะปีที่มีการชำระเบี้ยประกันเท่านั้น

ทั้งนี้ ผลตอบแทน หรือ IRR 4.9161% ที่คำนวณได้นั้นเมื่อเทียบกับเงินฝากประจำแบบพิเศษที่ได้กันอยู่ประมาณ 3% (หักภาษีแล้วจะเหลือเพียง 2.55%) ก็ถือว่าการทำประกันชีวิตนั้นค่อนข้างคุ้มกว่าพอสมควรเลยทีเดียวครับ หรือจะนำไปเทียบกับการลงทุนซื้อหุ้นกู้ การทำประกันของผมครั้งนี้ก็เทียบเท่ากับการซื้อหุ้นกู้ที่มี IRR ประมาณ 5.78% เลยทีเดียว เพราะผลตอบแทนจากการซื้อหุ้นกู้ต้องเสียภาษี 10% แต่ในส่วนของการทำประกันนั้นจะได้รับการยกเว้น

Cr. http://www.alife.co.th/web//article.php?catid=24&id=336
โดย พีรภัทร ฝอยทอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
บริษัท แอ๊ดวานซ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)




INSURANCETHAI.NET
Line+