โด๊ปด้วยยีนบำบัด
117

โด๊ปด้วยยีนบำบัด

โด๊ปด้วยยีนบำบัด

ณ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน บรรดาแพทย์ผู้ชำนาญด้านพันธุกรรมบำบัดหรือ gene therapy ต่างรอการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ด้วยความระทึกใจ เพราะคาดว่าจะมีการตรวจจับนักกีฬาที่ใช้วิธีเสริมพลังหรือโด๊ปแบบที่เรียก ว่ายีนบำบัดหรือไม่

บรรดาแพทย์ต่างเชื่อมั่นว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะมีนักกีฬาแอบเสริมพลัง ด้วยวิธีแบบนี้ เนื่องจาก 2 ปีที่แล้วเคยมีโค้ชชาวเยอรมันผู้หนึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาใช้ยีนบำบัดเพื่อ โด๊ปนักกีฬาที่อยู่ภายใต้การดูแล ดังนั้น เมื่อเคยเกิดกรณีนี้แล้วก็น่าจะเกิดได้อีก โดยเฉพาะระหว่างโอลิมปิก เพราะนักกีฬาผู้ชนะได้รับเหรียญรางวัลจะได้รับผลประโยชน์มหาศาล ไม่ว่าจะเป็นเงินหรือชื่อเสียง

การทำยีนบำบัดไม่ใช่เรื่องยาก เพราะในขณะนี้มีการทำยีนบำบัดมากถึง 1,300 กรณีทั่วโลก นอกจากนี้ความรู้ที่จะทำก็หาไม่ยาก ถ้ามีคนร่วมมือระดับนายแพทย์และนักพันธุกรรมศาสตร์ ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นนักกีฬา วิธีโด๊ปด้วยยีนบำบัดคือ นำยีนหรือเชื้อพันธุกรรมที่เป็นประโยชน์ในการเล่นและแข่งขันไปปลูกถ่ายใน ร่างกาย

ในขณะนี้ยีนประเภทนี้มีการค้นพบได้ 6 ตัว ตัวที่ 1 ได้แก่ erythropoietin อักษรย่อ EPO เป็นยีนของฮอร์โมนควบคุมการผลิตเม็ดเลือดแดง ซึ่งหากนักกีฬาคนไหนได้รับการปลูกถ่ายจะมีความอึดในการแข่งมากขึ้น เพราะเม็ดเลือดแดงเป็นตัวนำออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงร่างกาย ดังนั้น จึงเหมาะกับนักกีฬา เช่น นักวิ่งและนักว่ายน้ำระยะไกล

ตัวที่ 2 vascular endothelial growth factor เป็นยีนของโปรตีนสำหรับการกระตุ้นให้เกิดการผลิตเม็ดเลือดแดง ดังนั้น จึงมีคุณสมบัติคล้ายยีน EPO และเหมาะกับนักกีฬาระยะไกลเช่นกัน

ตัวที่ 3 IGF-1 เป็นยีนของโปรตีนเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่กล้ามเนื้อ ปรกติกล้ามเนื้อนักกีฬาระดับโอลิมปิกต้องแข็งแกร่งอยู่แล้ว แต่ถ้าได้โปรตีนนี้เข้าไปเสริมจะช่วยให้แข็งแกร่งมากขึ้น ดังนั้น จึงสามารถช่วยนักกีฬาอย่างยกน้ำหนัก มวย และเทนนิส

ตัวที่ 4 MSTN เป็นยีนของโปรตีนที่จำกัดการพัฒนากล้ามเนื้อ ดังนั้น การโด๊ปก็คือ การหาทางยับยั้งไม่ให้ยีนตัวนี้ทำงาน

ตัวที่ 5 PPAR-delta เป็นยีนของฮอร์โมนที่ปรับให้กล้ามเนื้อใช้พลังงานจากไขมันหรือน้ำตาล

ตัวที่ 6 เป็นยีนของเอนดอร์ฟินที่รู้จักกันดีในฐานะฮอร์โมนระงับปวด

ทั้งนี้ ใน 6 ตัวนี้ที่เคยพบมีการใช้กันแล้วคือ ยีน EPO เพราะเป็นยีนที่ถูกระบุในคดีของโค้ชคนดังกล่าว นอกนั้นยังไม่เคยพบ แต่ถึงไม่เคยพบสำนักงาน World Anti-Doping Agency หรือ WADA ที่ทำหน้าที่ต่อต้านการโด๊ปนักกีฬา ก็เตรียมรับมือแล้วด้วยการวิจัยวิธีตรวจจับนาน 4 ปี

คาดว่าหลังจากจบการแข่งขันโอลิมปิกแล้วสำนักงาน WADA จะประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้มีการตรวจจับการโด๊ปของนักกีฬาด้วยวิธีการยีน บำบัดหรือไม่



INSURANCETHAI.NET
Line+