กรมธรรมประกันภัยเครื่องจักร เมืองไทยประกันภัย
1268

กรมธรรมประกันภัยเครื่องจักร เมืองไทยประกันภัย

กรมธรรมประกันภัยเครื่องจักร
โดยที่ผูเอาประกันภัยไดยื่นคําขอเอาประกันเปนลายลักษณอักษรตอบริษัท ซึ่งถือเปนสวนหนึ่งของกรมธรรมประกันภัยฉบับนี้ และเปนการตอบแทนผูเอาประกันภัยที่
ไดชําระเบี้ยประกันภัย ดังระบุในตารางและภายใตบังคับแหงขอสัญญา ขอยกเวน ขอกําหนด และเงื่อนไขซึ่งปรากฏในกรมธรรมประกันภัย หรือเอกสารแนบทายกรมธรรม
ประกันภัยฉบับนี้บริษัทขอใหสัญญาตอผูเอาประกันภัย ดังตอไปนี้.-

หมวด 1 ขอสญญาท ั ั่วไป
ขอ1.1 นิยามศัพท ที่ใชในกรมธรรมประกันภัยหรือเอกสารแนบทายกรมธรรมประกันภัยฉบับนี้
“บริษัท” หมายความวา บริษัทที่ออกกรมธรรมประกันภัยฉบับนี้
“ผูเอาประกันภัย” หมายความวา บุคคลที่ระบุชื่อเปนผูเอาประกันภัยในตารางแหงกรมธรรมประกันภัยฉบับนี้
“ตาราง” หมายความวา ตารางแหงกรมธรรมประกันภัยฉบับนี้
“เครื่องจักร” หมายความวา ตัวเครื่องจักร ชิ้นสวน หรือสวนหนึ่งสวนใดของเครื่องจักร หรือทรัพยอื่นใด ซึ่งมีรายการระบุไวในตารางแหงกรมธรรม
ประกันภัยฉบับนี้

ขอ1.2 การคุมครอง บริษัทจะใชคาสินไหมทดแทนเพื่อการสูญเสียหรือความเสียหายอันเกิดขึ้นโดยฉับพลันและไมอาจคาดการณลวงหนาไดตอเครื่องจักรที่ตั้งอยในู
สถานที่ซึ่งไดระบุไวในตารางอันเนื่องมาจากการหลอและการใชวัสดุที่มีคุณภาพไมสมบูรณความผิดพลาดหรือความบกพรองในการออกแบบ ความบกพรองจากโรงงานซอมหรือ
จากการติดตั้ง ดานการฝมือ การขาดความชํานาญ หรือเนื่องจากเหตุแหงความสะเพรา การกลั่นแกลง การขาดน้ําในหมอน้ํา การระเบิดในทางฟซิคส การแยกจากกันดวยกําลัง
เหวี่ยงจากศูนยถวง ไฟฟาลัดวงจร พายุ หรือเหตุอื่นใดซึ่งมิไดระบุยกเวนไวโดยเฉพาะในกรมธรรมประกันภัยฉบับนี้

ขอ1.3 สิทธิในการเลือกใชคาสินไหมทดแทน บริษัทมีสิทธิที่จะจายคาสินไหมทดแทนเพื่อการสูญเสียหรือความเสียหายดังกลาวในขอ1.2 ใหแกผูเอาประกันภัย
โดยจะจายเปนเงิน หรือเปลี่ยนทดแทนใหหรือซอมแซมใหก็ได(ตามบริษัทจะเห็นสมควร) จํานวนเงินคาสินไหมทดแทนสําหรับเครื่องจักรแตละรายการตามที่ระบุไวในตารางใน
ปหนึ่งของการประกันภัยตองไมเกินจํานวนเงินซึ่งระบุกํากับไว และรวมทั้งสิ้นจะตองไมเกินจํานวนเงินเอาประกันทั้งหมด ดังระบุไวในตาราง

ขอ1.4 การมีผลบังคับตอเครื่องจักร การประกันภัยนี้มีผลบังคับไมวาเครื่องจักรจะใชงานอยูหรือพักงาน หรือขณะถอดเพื่อทําความสะอาด ปรับปรุงเครื่องใหม หรือ
เคลื่อนยายภายในสถานที่ดังระบุไวในตาราง หรือในระหวางการดําเนินงานดังกลาวของตน หรือระหวางการติดตั้งเครื่องจักรนั้นใหมภายหลัง ซึ่งในกรณีนี้จะคุมครองภายหลังจาก
การทดลองเครื่องโดยสมบูรณและเครื่องจักรไดใชงานไดโดยแทจริงแลวเทานั้น

ขอ1.5 สวนที่ผูเอาประกันภัยตองรับผิดจายเอง บริษัทไมตองรับผิดสําหรับจํานวนเงินที่ผูเอาประกันภัยตองรับผิดจายเองตามที่ไดระบุไวในตารางสําหรับการเกิด
เหตุแตละครั้ง แตถาเหตุนั้นทําใหเครื่องจักรสูญเสียหรือเสียหายมากกวาหนึ่งรายการผูเอาประกันภัยจะตองรับผิดจายเองเพียงเครื่องจักรรายการใดรายการหนึ่ง ซึ่งเปนรายการที่มี
จํานวนเงินที่ผูเอาประกันภัยตองรับผิดจายเองสูงสุดเทานั้น

ขอ 1.6 การยกเวนไมคุมครอง กรมธรรมประกันภัยฉบับนี้ไมคุมครอง.-
1.6.1 การสูญเสียหรือความเสียหายตอสายพาน เชือก เสนลวด โซ ลอยาง เครื่องมือทําเกลียวหรือเครื่องมือที่สับเปลี่ยนได กระบอกสูบที่มีลาย
สลัก วัตถุที่ทําดวยแกว กระเบื้องเคลือบหรือกระเบื้องดินเผาสักหลาด กระชอนหรือผากรอง วัตถุตาง ๆ ที่เปนสื่อกลางในการทํางานของเครื่องจักร (เชน น้ํามันหลอลื่น เชื้อเพลิง
สารเรงทางปฏิกิริยา)
1.6.2 การสูญเสียหรือความเสียหายที่เกิดขึ้น เปนผลโดยตรงจากฟาผา หรือโดยตรงหรือโดยออมจากอัคคีภัย จากการดับเพลิง หรือจากการรื้อ
เก็บซากปรักหักพังและรื้อถอนเทาที่จําเปน การระเบิดทางเคมี (ยกเวนการระเบิดของแกสในทอน้ําของหมอน้ํา) ควัน เขมา สารที่เปนอันตรายการลักทรัพย แผนดินยุบ หินทลาย
อุทกภัย น้ําทวม แผนดินไหว การถูกประทะโดยยานบก ยานน้ํา หรือ อากาศยาน
1.6.3 การสูญเสียหรือความเสียหายที่เกิดขึ้น เปนผลโดยตรงหรือโดยออมจากสงคราม การรุกราน การกระทําของชาติศัตรู การกระทําอันมี
ลักษณะคลายสงคราม (จะประกาศสงครามหรือไมก็ตาม)
1.6.4 การสูญเสียหรือความเสียหายที่เกิดขึ้น เปนผลโดยตรงหรือโดยออมจากสงครามกลางเมือง การปฏิวัติ การกบฏ การจลาจล การนัดหยุด
งาน การเปดงานงดจาง การตอตานรัฐบาล หรือการยึดอํานาจปกครองโดยกําลังทหารหรือโดยประการอื่น การลุกฮือของประชาชนที่ถึงขนาดหรือเทากับการแข็งขอตอรัฐบาล
1.6.5 การสูญเสียหรือความเสียหายที่เกิดขึ้น เปนผลโดยตรงหรือโดยออมจากปฏิกิริยานิวเคลียร กัมมันตภาพรังสีนิวเคลียรหรือการเปรอะเปอน
กัมมันตภาพรังสี การแตกตัวของประจุ การแผรังสีหรือการกระทบกับกัมมันตภาพรังสี
1.6.6 การสูญเสียหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความผิดหรือสิ่งบกพรองใด ๆ ที่มีอยูแลวในขณะที่เริ่มการะประกันภัยนี้ ซึ่งผูเอาประกันภัยหรือ
ผูแทนของผูเอาประกันภัยไดทราบแลว
1.6.7 การสูญเสียหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการกระทําดวยความจงใจหรือประมาทเลินเลออยางรายแรงของผูเอาประกันภัยหรือผูแทนของผู
เอาประกันภัย
1.6.8 การสูญเสียหรือความเสียหาย ซึ่งผูจัดหาหรือผูผลิตตองรับผิดตามกฎหมายหรือตามสัญญา
1.6.9 การสูญเสียหรือความเสียหายที่เกิดขึ้น อันเปนผลโดยตรงจากการใชงานติดตอกัน (เชน ความสึกหรอ การเปนโพรง การเซาะกรอน สนิม
ตะกอนในหมอน้ํา)
1.6.10 การสูญเสียหรือเสียหายตอเนื่อง หรือความรับผิดใด ๆ ที่มีเกินกวาจํานวนคาสินไหมทดแทนที่ระบุไวในกรมธรรมนี้
หมวด 2 ขอกําหนด

ขอ 2.1 จํานวนเงินเอาประกันภัย การประกันภัยนี้ตองการใหจํานวนเงินเอาประกันภัยเทากับราคาของเครื่องจักรใหมชนิดและขนาดเดียวกัน ซึ่งจะนํามาเปลี่ยน
ทดแทนเครื่องจักรที่เอาประกันภัย ทั้งนี้ ใหหมายความวาราคาของเครื่องจักรใหมที่จะนํามาเปลี่ยนทดแทนรวมทั้งคาขนสงคาธรรมเนียม คาภาษีศุลกากร(หากมี) และคาติดตั้ง
ถาจํานวนเงินเอาประกันภัยต่ํากวาจํานวนที่ตองการใหเอาประกันภัยดังกลาวขางตน จํานวนเงินคาสินไหมทดแทนที่บริษัทจะชดใชให ตอง
เปนไปตามอัตราสวนของจํานวนเงินที่เอาประกันภัยไวกับจํานวนเงินที่ตองการใหเอาประกันภัย หากมีการประกันภัยมากกวาหนึ่งรายการ ทุก ๆ รายการจะตองใชบังคับโดย
เงื่อนไขนี้

ขอ 2.2 หลักเกณฑในการชดใชคาสินไหมทดแทน
2.2.1 ในกรณีที่ความเสียหายสามารถซอมแซมได บริษัทจะจายคาใชจายเทาที่จําเปนเพื่อซอมแซมเครื่องจักรที่เสียหายใหกลับคืนใชงานไดในสภาพที่
เปนอยูเดิมในขณะเกิดความเสียหาย รวมทั้งคาถอดถอนและคาติดตั้งใหมซึ่งไดมีขึ้นเพื่อการซอมแซมนั้น รวมทั้งคาขนสงตามปกติทั้งไปและกลับจากโรงซอม คาภาษีศุลกากรและ
คาธรรมเนียม (หากมี) เพียงเทาที่คาใชจายเหลานี้ไดรวมอยูในจํานวนเงินเอาประกันภัยแลว ถาการซอมแซมนี้กระทําในโรงงานของผูเอาประกันภัยเอง บริษัทจะจายคอวัสดุและ
คาแรงที่ไดมีขึ้นเพื่อการซอมแซมรวมทั้งจํานวนเงินตามอัตราที่สมดวยเหตุผลสําหรับคาใชจายการดําเนินงานของโรงแรม ทั้งนี้ มิใหหักคาเสื่อมสําหรับชิ้นสวนที่เปลี่ยนใหมแตให
นําคาของซากมาคํานวณดวย
ถาคาซอมแซมดังไดระบุไวขางตนเทากับ หรือเกินกวามูลคาที่แทจริงของเครื่องจักรที่เอาประกันภัยในสภาพที่เปนอยูเดิมในขณะเกิด
ความเสียหาย การจายคาสินไหมทดแทนใหถือตามหลักการในขอ2.2.2 ขางลางนี้
2.2.2 ในกรณีที่เกิดการสูญเสียโดยสิ้นเชิง บริษัทจะจายตามมูลคาที่แทจริงของเครื่องจักรนั้นในสภาพที่เปนอยูเดิมในขณะเกิดความเสียหาย
รวมทั้งคาขนสงตามปกติ คาติดตั้งและคาภาษีศุลกากร(หากมี) ทั้งนี้โดยมีเงื่อนไขวาคาใชจายเหลานี้ไดรวมอยูในจํานวนเงินเอาประกันภัยแลวการคํานวณมูลคาที่แทจริงนี้ใหหัก
คาเสื่อมที่แทจริงจากคาของการเปลี่ยนทดแทนทรัพยสินนั้น นอกจากนี้บริษัทจะชดใชคาใชจายตามปกติสําหรับการถอดถอนเครื่องจักรที่ถูกทําลาย แตจะนําคาของซากมาคํานวณ
ดวย
คาใชจายพิเศษใด ๆ สําหรับทํางานลวงเวลา ทํางานกลางคืน ทํางานในวันหยุดและคาขนสงดวน จะไดรับความคุมครองตามกรมธรรม
ประกันภัยนี้ก็ตอเมื่อมีการตกลงไวโดยเฉพาะเปนลายลักษณอักษรเทานั้น
คาใชจายในการเปลี่ยนแปลง เพิ่มเติม การทําใหดีขึ้นไปจากเดิมหรือปรับปรุงเครื่องใหมจะเรียกรองชดใชตามกรมธรรมซอมแซม
ทั้งหมดเพิ่มขึ้น
ผูเอาประกันภัยตองจัดสงบรรดาหลักฐานและเอกสารที่จําเปนซึ่งแสดงวาไดทําการซอมแซม หรือไดมีการเปลี่ยนทดแทนแลวแตกรณี
ใหแกบริษัทโดยมิชักชา เพื่อประกอบการพิจารณาชดใชคาสินไหมทดแทน
2.2.3 เมื่อใดเกิดเหตุทําใหมีการเรียกรองคาสินไหมทดแทนตามกรมธรรมประกันภัยนี้ หากปรากฏวาไดมีการประกันภัยรายอื่นคุมครองถึงการ
สูญเสีย หรือความเสียหายรายเดียวกัน บริษัทจะไมรับผิดชดใชหรือจายสมทบมากกวาอัตราสวนเฉลี่ยของบริษัทตอการเรียกรองคาสินไหมทดแทนสําหรับการสูญเสียหรือความ
เสียหายดังกลาวนั้น

ขอ2.3 การตรวจสอบเทอรไบน เครื่องกําเนิดไพเทอรโบ และหมอน้ํา อยางนอยทุก ๆ สองป ผูเอาประกันภัยจะตองตรวจสอบปรับปรุงเครื่องจักรใหมใหทั่วถึง โดย
การเปดออกหมดในบรรดาสวนประกอบจักรกลไฟฟาของเทอรไบนไอน้ํา เทอรไบนแกสหรือเครื่องกําเนิดไฟเทอรโบสําหรับเครื่องจักรที่มีกําลังเกินกวา30,000 กิโลวัตต การ
ตรวจสอบและปรับปรุงเครื่องใหมดังกลาวจะตองกระทําเมื่อเดินเครื่องมาแลว20,000 ชั่วโมง หรืออยางนอยทุก ๆ สามป บรรดาหมอน้ําทั้งหมดจะตองตรวจสอบทุกปสําหรับการ
ตรวจสอบตามกําหนดเวลานี้ผูเอาประกันภัยจะตองจัดใหผูแทนของบริษัทสามารถรวมอยูในขณะที่ทําการตรวจสอบ โดยคาใชจายของบริษัท บริษัทตองไดรับบอกกลาวลวงหนา
อยางนอยเจ็ดวันกอนการเริ่มตนของการปรับปรุงเครื่องใหมใดอันจําเปนตามความเห็นของผูเชี่ยวชาญ
หากผูเอาประกันภัยไมปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกลาวขางตน บริษัทจะพนจากความรับผิดทั้งสิ้นในกรณีที่เกิดการสูญเสียหรือการเสียหายไมวาจะเกิด
จากสาเหตุใดซึ่งสามารถที่จะตรวจพบไดถาผูเอาประกันภัยไดกระทําตามเงื่อนไขในวรรคแรกโดยมีผูแทนของบริษัทรวมอยูดวย
ผูเอาประกันภัยอาจขอขยายกําหนดระยะเวลาระหวางการตรวจสอบตามกําหนดระยะเวลาในวรรคแรกจากบริษัท และบริษัทอาจยินยอมขยายเวลา
ใหถาเห็นวาการขยายเวลาจะไมทําใหมีการเสี่ยงภัยเพิ่มขึ้น
ขอ2.4 การลดเบี้ยประกันภัยระหวางการหยุดเดินเครื่อง ถาหมอน้ํา เทอรไบน เครื่องไอน้ํา เครื่องกําเนิดไฟฟา หรือเครื่องยนตดีเซลหยุดเดินเครื่องเปนระยะเวลา
ติดตอกันเกินกวาสามเดือนในรอบปของการประกันภัย(รวมระยะเวลาที่เสียไปในการปรับปรุงเครื่องใหมแตไมรวมระยะเวลาที่เสียไปเพราะการซอมแซม การสูญเสียหรือความ
เสียหายภายใตกรมธรรมประกันภัยฉบับนี้) ผูเอาประกันภัยมีสิทธิจะไดรับการลดเบี้ยประกันภัย ตามอัตราดังตอไปนี้ ถาระยะเวลาที่หยุดเดินเครื่องติดตอกัน
2.4.1 3 ถึง 5 เดือน - ลดรอยละ 15 ของเบี้ยประกันภัยรายป
2.4.2 6 ถึง 8 เดือน - ลดรอยละ 25 ของเบี้ยประกันภัยรายป
2.4.3 9 ถึง 11 เดือน - ลดรอยละ 35 ของเบี้ยประกันภัยรายป
2.4.4 ตลอดทั้งป - ลดรอยละ 50 ของเบี้ยประกันภัยรายป
ขอกําหนดนี้ไมใชบังคับสําหรับเครื่องจักรในโรงงาน ซึ่งเปดทําการตามฤดูกาลเทานั้น
หมวด 3 เงื่อนไข
ขอ 3.1 เงื่อนไขบังคับกอน บริษัทจะรับผิดชดใชคาสินไหมทดแทนตามกรมธรรมประกันภัยนี้ ตอเมื่อผูเอาประกันภัยไดปฏิบัติถูกตองตามสัญญาและเงื่อนไขแหง
กรมธรรมประกันภัยนี้
ขอ3.2 การใชความระมัดระวังเพื่อปองกันภัย ผูเอาประกันภัยตองใชความระมัดระวังตามควรแกกรณีและสมดวยเหตุผลในการปองกันการสูญเสีย ความเสียหาย
หรือความรับผิด และตองปฏิบัติตามบทบัญญัติของกฎหมายเกี่ยวกับการนั้น ตลอดจนขอแนะนําของผูผลิต โดยผูเอาประกันภัยเปนผูออกคาใชจายเองทั้งสิ้น
ขอ 3.3 การตรวจและการเปลี่ยนแปลงสาระสําคัญของภัย
3.3.1 บริษัทมีสิทธิที่จะตรวจสอบโรงงานในเวลาใดก็ไดตามที่เห็นสมควร และผูเอาประกันภัยจะตองใหความรวมมือใหรายละเอียดและ
ขอเท็จจริงแกบริษัทเทาที่จําเปนในการประเมินการเสี่ยงภัย
3.3.2 เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในสาระสําคัญของภัยที่เอาประกันไว ผูเอาประกันจะตองแจงใหบริษัททราบเปนลายลักษณอักษรโดยไมชักชาและ
ตองใหความระมัดระวังเพิ่มขึ้นตามความจําเปน เพื่อใหการเดินเครื่องจักรที่เอาประกันภัยไวไดเปนไปอยางปลอดภัย และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงดังกลาวขอบเขตของความคุมครอง
และ/หรือเบี้ยประกันภัยจะตองปรับใหม ตามความจําเปน
3.3.3 ผูเอาประกันภัยจะตองไมกระทําการใด ๆ ตอทรัพยสินอันจะทําใหภัยที่รับเสียงเพิ่มขึ้น นอกจากจะไดรับการยินยอมเปนลายลักษณอักษร
จากบริษัท มิฉะนั้นกรมธรรมประกันภัยนี้จะสิ้นผลบังคับทันที
ขอ 3.4 การแจงและการปฏิบัติเมื่อมีการเรียกรองคาสินไหมทดแทน ในกรณีที่เกิดเหตุซึ่งอาจเปนผลใหมีการเรียกรองคาสินไหมทดแทนตามกรมธรรมประกันภัยฉบับ
นี้ผูเอาประกันภัยตองปฏิบัติดังตอไปนี้.-
3.4.1 เมื่อทราบวาไดมีการสูญเสียหรือความเสียหายเกิดขึ้น ตองแจงใหบริษัททราบทางโทรศัพทหรือโทรเลขโดยไมชักชา จากนั้นตองแจงเปน
ลายลักษณอักษรชี้แจงลักษณะและขอบเขตของการสูญเสียหรือความเสียหายนั้น
3.4.2 กระทําทุกอยางภายในอํานาจของตนเพื่อลดการสูญเสียหรือความเสียหายลงใหนอยที่สุดเทาที่จะกระทําได
3.4.3 รักษาชิ้นสวนที่เสียหายหรือบกพรองไว เพื่อการตรวจสอบของบริษัทหรือผูสํารวจความเสียหายของบริษัท
3.4.4 จัดสงบรรดารายละเอียดและเอกสารหลักฐานอันเกี่ยวกับการสูญเสียหรือความเสียหายตามที่บริษัทตองการเพื่อประกอบการพิจารณาคา
สินไหมทดแทน
3.4.5 เมื่อผูเอาประกันภัยไดปฏิบัติตามเงื่อนไขขอ 3.4.1 แลว ในกรณีที่เปนความเสียหายเล็กนอย ผูเอาประกันภัยอาจทําการซอมแซมหรือ
เปลี่ยนแปลงทดแทนได โดยมีเงื่อนไขวาการซอมแซมนั้นตองไมกระทบกระเทือนถึงความรับผิดของบริษัท สําหรับชิ้นสวนที่เสียหายจนถึงกับตองเปลี่ยนทดแทนนั้นตองเก็บไว
ใหบริษัทตรวจสอบ สวนในกรณีอื่นบริษัทจะตองทําการสํารวจการสูญเสียหรือความเสียหายกอนที่ผูเอาประกันภัยจะกระทําการซอมแซมหรือเปลี่ยนทดแทน ถาบริษัทไมทําการ
สํารวจภายใน 14 วัน นับแตวันที่ไดรับแจงขอเรียกรองคาสินไหมทดแทนจากผูเอาประกันภัย ผูเอาประกันภัยมีสิทธิที่จะทําการซอมแซมหรือเปลี่ยนทดแทนเองได ขอความใดใน
เงื่อนไขนี้จะไมเปนอุปสรรคตอผูเอาประกันภัยในการกระทําสิ่งใดซึ่งจําเปนเพื่อรักษาใหโรงงานคงดําเนินตอไปได
3.4.6 เครื่องจักรรายการใดที่ไดเกิดความเสียหายและตองมีการซอมแซม ซึ่งบริษัทไดตกลงจายคาสินไหมทดแทนแลว ถาผูเอาประกันภัยยังใช
เครื่องจักรรายการนั้นตอไปโดยยังไมซอมแซมใหเปนที่พอใจของบริษัท บริษัทจะไมรับผิดหากเครื่องจักรรายการนั้นไดมีความเสียหายเกิดขึ้นอีก
3.4.7 มิใหผูเอาประกันภัยหรือผูทําการแทนผูเอาประกันภัย ยอมรับ เสนอ สัญญา จาย หรือยินยอมชดใชโดยมิไดรับความยินยอมเปนลาย
ลักษณอักษรจากบริษัท บริษัทอาจเขาดําเนินการตอสูคดีหรือเขาตกลงขอเรียกรองคาชดใชใด ๆ ในนามของผูเอาประกัน หรือดําเนินคดีเพื่อประโยชนของบริษัทเองในนามของผู
เอาประกันภัย ในการเรียกรองคาชดใชหรือคาเสียหายหรือคาอื่นใด เมื่อเปนความประสงคของบริษัทที่จะกระทําการดังกลาวนี้ และนอกจากนี้บริษัทมีดุลยพินิจในการดําเนิน
กระบวนการใด ๆ หรือในการตกลงขอเรียกรองคาชดใชใด ๆ โดยผูเอาประกันภัยตองใหรายละเอียดและความชวยเหลือตามสมควรตามที่บริษัทตองการ
ขอ 3.5 การสิ้นผลบังคับของสัญญาประกันภัย
3.5.1 ถาคําขอเอาประกันภัยหรือคําแถลงของผูเอาประกันภัยไมเปนความจริงในสาระสําคัญ หรือการเรียกรองคาสินไหมทดแทนทุจริตดวย
ประการใด ๆ หรือไดมีการแจงความเท็จ หรือใชความเท็จนั้นสนับสนุน หรือผูเอาประกันภัยหรือบุคคลซึ่งทําการแทนผูเอาประกันภัยใชวิธีการทุจริตอยางใด เพื่อไดรับประโยชน
ภายใตกรมธรรมประกันภัยฉบับนี้บรรดาผลประโยชนตาง ๆ ภายใตกรมธรรมประกันภัยฉบับนี้เปนอันลบลางไป
3.5.2 ในการฟองรองใหใชคาสินไหมทดแทนตามกรมธรรมประกันภัยฉบับนี้ ผูเอาประกันภัยจะตองฟองภายในสอบป นับแตวันที่เกิดวินาศ
ภัย
ขอ 3.6 การรับชวงสิทธิ ผูเอาประกันภัยจะตองกระทําทุกสิ่งทุกอยาง เทาที่จําเปนหรือเทาที่บริษัทจะเรียกรองใหทําโดยสมควรดวยคาใชจายของบริษัท ในการที่
บริษัทจะใชสิทธิเรียกรอง เพื่อเรียกคาชดเชยหรือคาทดแทนจากบุคคลอื่น ซึ่งบริษัทไดรับชวงสิทธิจากผูเอาประกันภัย ทั้งนี้ไมวาการกระทําดังกลาวนั้นจะจําเปนกอนหรือหลังที่
ไดรับคาสินไหมทดแทนจากบริษัท
ขอ 3.7 การบอกเลิกการประกันภัย ผูเอาประกันอาจขอเลิกการประกันภัยนี้ในเวลาใดก็ไดดวยการสงหนังสือบอกกลาวใหบริษัททราบในกรณีเชนนี้บริษัทจะเก็บเบี้ย
ประกันภัยในอัตราการประกันภัยระยะสั้นตามระยะเวลาที่กรมธรรมประกันภัยฉบับนี้มีผลบังคับมาแลว บริษัทจะบอกเลิกการประกันภัยไดเชนเดียวกัน ดวยการสงหนังสือบอก
กลาวการเลิกลวงหนาไมนอยกวาเจ็ดวัน ตอผูเอาประกันภัย ในกรณีเชนนี้บริษัทจะคืนเบี้ยประกันภัยตามสวนของระยะการประกันภัยที่ยังเหลืออยู ในวันยกเลิก ทั้งนี้ใหหักคา
ตรวจสอบอันสมควรดวยเหตุผลตามที่บริษัทไดจายไปแลวได
ขอ 3.8 การแตงตั้งอนุญาโตตุลาการ ถามีขอขัดแยงใดเกิดขึ้นภายใตกรมธรรมประกันภัยฉบับนี้ ใหเสนอขอขัดแจงดังกลาวเพื่อการชี้ขาดตออนุญาโตตุลาการผูหนึ่ง
ซึ่งคูกรณีแตงตั้งขึ้นเปนลายลักษณอักษร หรือถาคูกรณีตกลงกันไมไดในการแตงตั้งอนุญาโตตุลาการผูเดียวใหเสนออนุญาโตตุลาการสองคนซึ่งคูกรณีแตงตั้งขึ้นเปนลายลักษณ
อักษรฝายละคน ภายใน 30 วัน นับแตคูกรณีฝายหนึ่งฝายใดรองขอเปนลายลักษณอักษรเพื่อพิจารณาชี้ขาด หรือในกรณีที่อนุญาโตตุลาการตกลงกันไมได ใหอนุญาโตตุลาการตั้ง
ผูชี้ขาดเปนลายลักษณอักษรกอนทําการพิจารณาชี้ขาดใหผูชี้ขาดนั่งประชุมกันอนุญาโตตุลาการโดยเปนประธานในที่ประชุม



INSURANCETHAI.NET
Line+