คปภ.ดันประกันคุ้มครองสินเชื่อ แนะซื้อกับ บ.ประกันถูกกว่าแบงก์
1278

คปภ.ดันประกันคุ้มครองสินเชื่อ แนะซื้อกับ บ.ประกันถูกกว่าแบงก์

คปภ.ดันประกันคุ้มครองสินเชื่อ แนะซื้อกับ บ.ประกันถูกกว่าแบงก์

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ร่วมกับสมาคมประกันชีวิตไทย ดันให้ประชาชนผู้ขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินซื้อกรมธรรม์ประกันภัย “คุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน” จากบริษัทประกันชีวิต พร้อมชูซื้อกับบริษัทประกันชีวิตจะถูกกว่าซื้อกับสถาบันการเงินกว่า 12.5%
     
      นางสาววราวรรณ เวชชสัสถ์ รองเลขาธิการด้านกำกับ สำนักงาน คปภ. กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสนับสนุนกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและปานกลางให้สามารถกู้ซื้อที่อยู่อาศัยในวงเงินที่สูงขึ้นด้วยเงื่อนไขผ่อนปรน รวมถึงการลดค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับรายได้ที่จ่ายไปเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของตนเอง ซึ่งจะช่วยลดภาระให้แก่ผู้มีรายได้น้อยโดยตรง ในภาคของการประกันภัยนั้น เรามีกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชนที่สอดรับกับมาตรการของภาครัฐดังกล่าว เป็นกรมธรรม์ที่เหมาะสำหรับการผ่อนสินเชื่อบ้านของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง
     
      ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ.จะขอความร่วมมือถึงธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้ธนาคารออกหลักฐานการอนุมัติสินเชื่อให้แก่ผู้กู้ เพื่อการทำกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองสินเชื่อ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด
     
      สำหรับกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบคุ้มครองสินเชื่อ จะจ่ายผลประโยชน์เป็นจำนวนเงินเอาประกันภัยที่ลดลงตามจำนวนยอดหนี้คงค้างกับสถาบันการเงินเมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง ซึ่งผู้ขอกู้สามารถซื้อผ่านสถาบันการเงิน หรือซื้อโดยตรงกับบริษัทประกันชีวิต มีจำนวนเงินเอาประกันภัยไม่เกิน 4 ล้านบาท ชำระเบี้ยประกันภัยครั้งเดียว ระยะเวลาเอาประกันภัยตั้งแต่ 1 ถึง 30 ปี โดยลักษณะเด่นของกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชนนั้น เบี้ยประกันชีวิตที่ซื้อกับบริษัทประกันชีวิตจะถูกกว่าซื้อกับสถาบันการเงิน 12.5% และการทำ Refinance ผู้เอาประกันภัยสามารถเปลี่ยนนิติบุคคลซึ่งเป็นผู้ให้กู้รายใหม่ได้ โดยไม่ต้องยกเลิกหรือเวนคืนกรมธรรม์
     
      นางสาววราวรรณ กล่าวเสริมว่า ขณะนี้บริษัทประกันชีวิตที่พร้อมขายกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน ได้แก่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต บมจ.ประกันชีวิตนครหลวงไทย และ บมจ.ไทยสมุทรประกันชีวิต สำหรับขั้นตอนในการซื้อกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน กับบริษัทประกันชีวิตที่เข้าร่วมโครงการ มีดังนี้
     
      1. ผู้ขอกู้นำหลักฐานการอนุมัติสินเชื่อไปขอซื้อกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองสินเชื่อเพื่อประชาชน โดยให้ระบุในใบคำขอเอาประกันภัย ให้วันที่จดจำนองเป็นวันที่กรมธรรม์มีผลบังคับใช้
     
      2. นำกรมธรรม์ที่บริษัทออกให้ไปเป็นเอกสารประกอบการทำสัญญากู้เงินกับสถาบันการเงิน
     
      3. หากในกรณีที่วันที่จดจำนองกับสถาบันการเงินไม่ตรงกับที่ระบุในใบคำขอเอาประกันภัย ขอให้ผู้ขอกู้นำสัญญาเงินกู้หรือหลักฐานการรับเงินกู้ไปติดต่อบริษัทประกันเพื่อปรับปรุงข้อมูลการรับประกันภัย ซึ่งบริษัทจะปรับวันที่ให้กรมธรรม์เริ่มมีผลบังคับเป็นวันเดียวกับวันที่จดจำนอง และปรับจำนวนเงินเอาประกันภัยให้สอดคล้องกับจำนวนเงินสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติ โดยผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน คปภ. www.oic.or.th หรือสายด่วน คปภ. 1186



INSURANCETHAI.NET
Line+