4 เทคนิคการเจรจาต่อรองชั้น เทพ!
1304

4 เทคนิคการเจรจาต่อรองชั้น เทพ!

ในการเจรจาต่อรอง มีวิธีการอย่างไร?  จะให้ตนเองได้เปรียบ

การเจรจาต่อรองเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์
วิทยาศาสตร์คือการนำกลยุทธ์ที่จะนำมาใช้
ศิลปศาสตร์คือการนำความรู้ของเมื่อไหร่และกับใครเพื่อมาประยุกต์ใช้ให้ได้มาซึ่งข้อตกลง
แต่ก่อนการเป็นนักเจรจาต่อรองที่ประสบความสำเร็จได้ ในทุกขณะของการเจรจาต่อรองนั้นขอให้คุณระลึกเสมอถึงสิ่งซึ่งเรากำลังต้องการคืออะไร? และอะไร? จะทำให้คุณล้มเลิกการเจรจาต่อรองในครั้งนี้ หลังจากนั้นขอให้เข้าใจ 4 วิธีการที่ทำให้การเจรจาต่อรองแล้วมีโอกาสประสบความสำเร็จ

1) การวนเวียนอยู่ที่รอบ ๆ ของกฎระเบียบ ในทุกสังคมนั้นต่างสร้างบรรทัดฐานของตนเองและสร้างเป็นกฎเกณฑ์ให้ทุกคนได้รับทราบ โดยเริ่มต้นจากการที่คนส่วนใหญ่จะถูกสอนให้มีความเคารพต่อกฎระเบียบและกฎระเบียบเป็นเรื่องที่สำคัญในการดำรงอยู่ร่วมกันทุกคนจะเคารพในกฎระเบียบ และได้รับ “การลงโทษ” ถ้าคุณไม่ทำตามกฎระเบียบ

2) ถ้าคุณต้องพูดกับบุคคลที่ไม่มีอำนาจที่แท้จริง ขอให้ระลึกเสมอว่าคุณกำลังเสียเวลาเปล่ากับการพูดคุยกับคนที่ไม่ถูกต้อง คุณต้องค้นหาผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจที่แท้จริงมากกว่าการติดต่อกับคนบางคนที่มีหน้าที่พูดคุยกับคุณเพื่อที่จะรักษาคุณไว้ให้กับคนที่มีอำนาจในการตัดสินใจที่แท้จริง

3) อย่าแสดงอาการ “โกรธ” แต่ต้องทำให้ “เกิด” ถ้าคุณเริ่มต้นกระบวนการของการเจรจาต่อรองด้วยการ “ต่อว่า” “ร้องเรียน” “เผชิญหน้าด้วยเสียงที่ดัง” สร้างประเด็นถึงความต้องการต่างๆ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่คุณกำลังแสดงออก แทนเรื่องที่คุณจะต้องการเจรจาต่อรอง ขอให้ระลึกว่าคุณไม่มีโอกาสมากที่จะได้รับในสิ่งซึ่งคุณต้องการ ถ้าผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจต้องบริหารสองประเด็นปัญหาในเวลาเดียวกัน คือ บริหารพฤติกรรมก้าวร้าวของคุณกับการบริหารการเจรจาต่อรอง ในบางครั้งการเจรจาต่อรองนั้นคุณอาจจะได้ในสิ่งที่คุณกำลังเจรจาต่อรองจากอากัปกริยาที่ไม่ดีเช่นจากอารมณ์โกรธที่คุณแสดงใส่ผู้บริหาร แต่ขอให้ระลึกเสมอว่าสิ่งที่คุณกำลังจะได้คือสิ่งที่เป็นคุณค่าหรือทางเลือกที่น้อยที่สุดที่คุณกำลังร้องขอ

4) การเจรจาต่อรองที่ไม่เป็นทางการมากนัก จะทำให้ทั้งคู่ได้รับผลจากการเจรจาต่อรองที่มากขึ้น ถึงแม้การเจรจาต่อรองต่อหน้ากลุ่มคนที่มากนั้นอาจจะไม่สามารถหลีกหนีได้ การเจรจาต่อรองที่ประสบความสำเร็จนั้น มีความหมายที่จะให้คู่เจรจานั้นยินยอม แต่บางคนไม่ชอบที่จะยินยอมต่อหน้าสาธารณชน เช่นถ้าคุณกำลังต้องการที่จะได้รับราคาที่ดีขึ้นนั้น ในการซื้อของที่โชว์รูม ของร้านค้านั้น ขอให้คุณดำเนินการที่เป็นส่วนตัว เพราะถ้าลูกค้าคนอื่นได้ยินในสิ่งที่คุณกำลังพูดอยู่ก็จะเป็นเหตุให้ทุกคนนั้นอยากได้ในสิ่งเดียวกับที่คุณกำลังจะได้ จึงไม่เป็นการควรอย่างยิ่งที่จะเปิดฉากการเจรจาต่อรองในที่สาธารณชน

กระบวนการของการเจรจาต่อรองนั้นมีกระบวนการที่แยบยลที่ต่างฝ่ายจะนำขึ้นมาใช้เพื่อทำให้ตนเองได้เปรียบ ซึ่งอาจจะมีทั้งการกดดัน การสร้างสัมพันธ์
วิธีดังกล่าวนั้นจะเห็นผลได้ก็ต่อเมื่อนำมาฝึกหัด ฝึกหัด และฝึกหัดเท่านั้น อาจจะใช้เวลามากหน่อยแต่ถ้าต่อรองได้ ก็จะได้ผลลัพธ์ที่เป็นความภาคภูมิใจ ของทั้งองค์กร เพราะทำผลกำไรเพิ่มมากขึ้น



INSURANCETHAI.NET
Line+