สาหัส หรือไม่ มีหลักเกณฑ์อย่างไร
1395

สาหัส หรือไม่ มีหลักเกณฑ์อย่างไร

ผู้ใดทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย หรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
ผู้ใดกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย จนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำร้ายรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี
อันตรายสาหัสนั้น คือ
( 1 ) ตาบอด หูหนวก ลิ้นขาด หรือเสียฆานประสาท
( 2 ) เสียอวัยวะสืบพันธุ์ หรือความสามารถสืบพันธุ์
( 3 ) เสียแขน ขา มือ เท้า นิ้วหรืออวัยวะอื่นใด
( 4 ) หน้าเสียโฉมอย่างติดตัว
( 5 ) แท้งลูก
( 6 ) จิตพิการอย่างติดตัว
( 7 ) ทุพพลภาพ หรือป่วยเจ็บเรื้อรังซึ่งอาจถึงตลอดชีวิต
( 8 ) ทุพพลภาพหรือป่วยเจ็บด้วยอาการทุกขเวทนาเกินกว่า 20 วัน หรือจนประกอบกรณียกิจตามปกติไม่ได้เกินกว่า 20 วัน
บัญญัติเนื้อหาสาระของกฎหมายตามที่ยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างให้ท่านได้อ่านข้างต้น สำหรับอาการบาดเจ็บตาม ( 1 ) ถึง ( 7 ) นั้น อ่านแล้ว เข้าใจง่าย นึกภาพออก แม้แต่ท่านผู้ไม่มีความรู้ทางกฎหมาย ก็ยังสามารถเข้าใจได้ว่า อาการบาดเจ็บตาม ( 1 ) ถึง ( 7 ) นั้น สาหัสแน่ๆ

ถ้าเช่นนั้น ผู้ที่ถูกทำร้ายจนเป็นเหตุป่วยเจ็บด้วยอาการทุกขเวทนาเกินกว่า 20 วันหรือจนประกอบกรณียกิจตามปกติไม่ได้เกินกว่า 20 วัน ตาม ( 8 ) ก็ต้องถือว่า “ บาดเจ็บสาหัส ” ใช่ไหม ตอบว่า “ ไม่ ” เสมอไป
บางท่านถูกทำร้ายบาดเจ็บ นอนโรงพยาบาลแค่ 7 วัน แต่อาจจะถือว่า “ สาหัส ” ก็ได้
และในขณะเดียวกัน แม้จะนอนโรงพยาบาล 7 วัน แล้วกลับมารักษาตัวที่บ้านอีก 22 วัน รวมแล้วต้องขาดงานหรือไม่ได้ค้าขายนานถึง 29 วัน แต่ก็อาจจะไม่ถือว่า “ สาหัส ” ก็ได้
ที่เป็นเช่นนี้ มิได้หมายความว่า ทนายความทำผิดให้เป็นถูก หรือทำข้อหาหนักให้เป็นเบา หรือกฎหมายดิ้นได้แต่อย่างไร

เพราะการที่ศาลจะวินิจฉัย พิพากษาว่า สาหัสหรือไม่ ศาลจะพิเคราะห์จากข้อเท็จจริงที่ได้จากพยานหลักฐานที่นำสืบพยานกันในชั้นพิจารณาคดีเท่านั้น ผู้บาดเจ็บบางคนอาจจะรับการรักษาจากแพทย์ 7 วัน แล้วต้องกลับไปรักษาตัวที่บ้าน หรือกลับมาให้แพทย์ตรวจ รักษา จ่ายยา เอ็กซเรย์ ใส่สายยาง ต่อเนื่องอีก 14 วัน รวมแล้ว 21 วัน แบบนี้ถือว่าได้รับอันตรายสาหัสแน่ๆ แต่บางคนนอนโรงพยาบาล 7 วัน แพทย์ออกใบรับรองแพทย์ให้กลับบ้าน ให้พักงานอีก 30 วัน รวมเบ็ดเสร็จ 37 วัน ก็ตาม หากระยะเวลา 30 วันที่รักษาตัวอยู่กับบ้าน ท่านยังสามารถไปไหนมาไหนได้ กินข้าวเองได้ ไม่ต้องใส่สายยาง แบบนี้ไม่ถือว่า “ สาหัส ” เพราะท่านไม่ได้เจ็บป่วยด้วยทุกขเวทนาหรือทำงานไม่ได้เกินกว่า 20 วัน ส่วนการที่แพทย์ออกใบรับรองแพทย์ให้ 30 วันนั้น เป็นเพียงแค่ความเห็นเกี่ยวกับการรักษาบาดแผลให้หายเป็นปกติโดยแพทย์คาดคะเนเอาเท่านั้น ใบรับรองแพทย์ 30 วัน มิใช่ตัวชี้ขาดว่า บาดเจ็บสาหัสแน่ๆ



INSURANCETHAI.NET
Line+