ทนายดังชี้'สาวแบงค์'ไม่ผิด ไม่ถูกไล่ออก-หลอกแก๊งตุ๋น
1401

ทนายดังชี้'สาวแบงค์'ไม่ผิด ไม่ถูกไล่ออก-หลอกแก๊งตุ๋น

การที่ทนายความท่านหนึ่ง วิเคราะห์ว่า น้องซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร แห่งหนึ่ง ได้ลวงให้มิจฉาชีพคนหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในแก๊ง คอลเซ็นเตอร์ นำข้อมูลของไอ้โจร 500 มาเปิดเผย เป็นความผิด ตาม พรบ.สถาบันการเงิน พ.ศ 2551 มาตรา 154 -155 และ กล่าวว่า น้องคนดังกล่าว สมควรถูกไล่ออก
ในประเด็นนี้ ผมไม่เห็นด้วย และขอโต้แย้งว่า
ข้อ 1.ขณะเกิดเหตุ มิจฉาชีพ มีเจตนาหลอกลวง น้องในฐานะส่วนตัว ไม่ใช่หลอกหลวงน้อง ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานของสถาบันการเงิน
เหตุการณ์ดังกล่าว #จึงเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับ การใช้อำนาจหน้าที่ ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานแต่อย่างใด
เมื่อการถูกหลอกเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับหน้าที่ จึงไม่มีความผิดเกี่ยวกับ พรบ. สถาบันการเงิน พ.ศ 2551 ตามความเห็นของท่านทนายคนดังกล่าว แต่อย่างใด
ข้อ 2.ความผิดตาม มาตรา 154 ต้องเป็นเรื่อง
ของการ #ปฎิบัติหน้าตามกฎหมาย #และล่วงรู้กิจการของสถาบันการเงิน เนื่องจากการปฎิบัติหน้าที่นั้นๆ
แต่การที่น้อง เจรจา และหลอกลวงคนร้ายจนได้เลขที่บัญชี ไม่เป็นความผิดตามมาตรานี้ เพราะ
2.1.เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับหน้าที่
2. 2 เป็นข้อมูลของคนร้าย ไม่ใช่ข้อมูล หรือกิจการของสถาบันการเงิน ซึ่งน้องได้ล่วงรู้มาจากการปฎิบัติหน้าที่ ตามกฎหมายแต่อย่างใด
ข้อ 3. ไม่เป็นความผิดตามมาตรา 155 เพราะ #กฎหมายคุ้มครองความลับของสถาบันการเงิน แล้วนำความลับของสถาบันการเงินนั้นมาเปิดเผย ในฐานะเป็นพนักงานของสถาบันการเงินนั้นๆ
กฎหมายในมาตรานี้ ไม่ได้บัญญัติ ถึงการคุ้มครองบุคคลอื่นๆ ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน เพราะเจตนารมณ์ของกฎหมาย ไม่ต้องการพนักงานให้นำความลับ หรือ กิจการ ของนายจ้าง หรือสถาบันการเงิน ซึ่งน่าจะรวมถึงฐานข้อมูลลูกค้า มาเปิดเผย ในฐานะเป็นพนักงาน
แต่ตามคลิบ ไม่ใช่การเปิดเผยข้อมูลของสถาบันการเงิน ในฐานะเป็นพนักงาน
แต่เป็นการขอข้อมูลในฐานะส่วนตัวกับโจร ซึ่งไม่ใช่ สถาบันการเงิน ตามความหมายในมาตรานี้
ถ้าน้อง ถูกโจรมันแจ้งความจริง หรือ ถูกธนาคารไล่ออกจริงเพราะเหตุนีิ ผมยินดีเป็นทนายความให้ ครับ

--

การที่แก๊งคอลเซ็นต์เตอร์ พยายามหลอกลวง สาวแบ้งค์ ให้โอนเงิน แม้ไม่ได้เงิน เพราะสาวไม่หลงเชื่อ ก็เป็นความผิดสำเร็จ ฐาน " พยายามฉ้อโกง" ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ประกอบมาตรา 80
สาวแบ้งค์ จึงเป็นผู้เสียหายในความผิดฐานพยายามฉ้อโกงได้
ไม่ใช่ว่าโจร ไม่ผิดอะไรเลย !!

https://web.facebook.com/people/เกิดผล-แก้วเกิด/100012033163351?_rdc=1&_rdr

ไทยพาณิชย์ ไม่ไล่ออก ไม่ลงโทษ..
ถ้าเป็นผม จะเลื่อนตำแหน่งให้น้องด้วยเลย
- ผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ ยืนยันไม่มีการลงโทษพนักงานที่เผยแพร่เฟซบุ๊กไลฟ์จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แถมยังชื่นชมที่กล้าหาญ เสียสละป้องกันภัยจากมิจฉาชีพ แต่ห่วงเรื่องความปลอดภัยหลังออกสื่อ แจงการดูข้อมูลบัญชีต้องดูเจตนาและผลกระทบเป็นหลัก ชี้มิจฉาชีพให้มาเอง อีกทั้งไม่ได้เอาไปทำประโยชน์ใดๆ
https://mgronline.com/onlinesection/detail/9600000121606




Re: ทนายดังชี้'สาวแบงค์'ไม่ผิด ไม่ถูกไล่ออก-หลอกแก๊งตุ๋น
1401

Re: ทนายดังชี้'สาวแบงค์'ไม่ผิด ไม่ถูกไล่ออก-หลอกแก๊งตุ๋น

ขอนอบน้อมอันเชิญ พระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานแก่บัณฑิตกฎหมาย ในตอนหนึ่งว่า

"...กฎหมายนั้นไม่ใช่ตัวความยุติธรรม เป็นแต่เพียงเครื่องมืออย่างหนึ่งสำหรับใช้ในการรักษาและอำนวยความยุติธรรมเท่านั้น การใช้กฎหมายจึงต้องมุ่งหมายใช้เพื่อรักษาความยุติธรรม ไม่ใช่เพื่อรักษาตัวบทของกฎหมายเอง และการรักษาความยุติธรรมในแผ่นดินก็มิได้มีวงแคบอยู่เพียงแค่ขอบเขตของกฎหมาย หากต้องขยายออกไปให้ถึงศีลธรรมจรรยาตลอดจนเหตุและผลตามความเป็นจริงด้วย..."

(พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานประกาศนียบัตรแก่ผู้สอบไล่ได้วิชาความรู้ชั้นเนติบัณฑิตยสภา
ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร วันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๒๔)


:-*

Re: ทนายดังชี้'สาวแบงค์'ไม่ผิด ไม่ถูกไล่ออก-หลอกแก๊งตุ๋น
1401

Re: ทนายดังชี้'สาวแบงค์'ไม่ผิด ไม่ถูกไล่ออก-หลอกแก๊งตุ๋น

บางทนายอ่านแค่เพียงตัวบทแล้วฟันธงโดยไม่ดูว่ากฎหมายมาตราที่เอาผิดผู้เปิดเผยความลับของธนาคารจะต้องประกอบด้วยพฤติการณ์ประกอบการกระทำคือ #น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนด้วย หากไม่น่าจะเสียหายแก่ผู้ใด ผู้กระทำแม้ว่าจะได้กระทำครบองค์ประกอบความผิดโดยเจตนาแล้วก็ต้องถือว่าไม่มีความผิดเลย
..สำหรับ ทค.เกิดผล เห็นว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารไม่ผิดเพราะไม่ได้กระทำการในตำแหน่งหน้าที่แต่ทำในฐานะส่วนตัว เช่นนี้ ถือว่าสรุปผลถูกต้อง คือไม่ต้องรับผิด แต่เหตุที่นำมาประกอบข้อความเห็นยังไม่ถูกต้องนัก เพราะการกระทำนี้ไม่ถือว่าเป็นความผิดมาตั้งแต่แรกตามกล่าวไว้ข้างต้น ไม่ต้องตีความว่ากระทำในฐานะส่วนตัวหรือกระทำในฐานะเจ้าพนักงานตามกฎหมายสถาบันการเงินหรือไม่ เพราะตัวของเจ้าหน้าที่ธนาคารเป็นพนักงานตามกฎหมายดังกล่าวแล้ว เพียงแต่ไม่ต้องรับผิดเพราะไม่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้ใด

Re: ทนายดังชี้'สาวแบงค์'ไม่ผิด ไม่ถูกไล่ออก-หลอกแก๊งตุ๋น
1401

Re: ทนายดังชี้'สาวแบงค์'ไม่ผิด ไม่ถูกไล่ออก-หลอกแก๊งตุ๋น

ไอ้ตัวที่คิดแปลกน่ะ..เจอมากับตัวเลยค้าบ ของเก๊..!! ตัวจริงมันซ้ำคนเดือดร้อน ที่เห็นช่วยชาวบ้านน่ะคือช่องทางโฆษณาที่ไม่ต้องลงทุน และการออกสื่อก็เพื่ออัพราคาตัวมันเอง รับรองได้อีกไม่นานหางมันต้องโผล่.. ตัวนี้มันของแท้ค้าบ...

ผู้เฟสบุ๊กท่านหนึ่ง

หมอนี่เกาะกระแสมานานมากแล้ว ตั้งแต่ที่ไม่มีคนรู้จัก ก็ปีนป่ายด้วยการขวางโลก เรื่อยมา กะว่าตัวเองจะดัง พยายามไปรายการโน้นนี้ โปรโมทตัวเอง แต่คนคงเลิกจ้างแกแล้วล่ะ เพราะแสดงความอ่อนเรื่องกฎหมายออกมาบ่อยครั้ง



INSURANCETHAI.NET
Line+