รถที่ไม่มีชื่อเจ้าของ พรบ.ขาด ไม่มีการต่อประกัน หากเกิดอุบัติเหตุใครรับผิดชอบ
1457

รถที่ไม่มีชื่อเจ้าของ พรบ.ขาด ไม่มีการต่อประกัน หากเกิดอุบัติเหตุใครรับผิดชอบ

เราได้ทำการขายรถยนต์และทำเรื่องโอนลอยไว้ ให้ผู้ซื้อไปดำเนินการต่อเองในเรื่องที่จะโอนเป็นชื่อเขา ตอนทำการซื้อขาย พรบ.ยังไม่ขาด และยังมีผลประกัน  หลังจากนั้น ทราบมาว่า ผู้ซื้อยังไม่ได้ไปทำเรื่องเป็นชื่อของตัวเขาเอง พรบ.ขาด ประกันขาด ไม่มีการต่อ และยังใช้รถอยู่ทุกๆวันไปตามปกติ 
ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ไม่ว่าจะชนรถคู่กรณี หรือ ชนคนตาย ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบคะ ใช่ผู้ซื้อที่เป็นผู้ใช้รถหรือไม่ 
https://pantip.com/topic/37452747

กรณีของคุณที่ได้มีการขายรถโดยที่ได้เซ็นต์โอนลอยในเอกสารการโอนรถ และใบมอบอำนาจให้ผู้ซื้อโดยมิได้มีการดำเนินการทางทะเบียนที่สำนักงานขนส่ง หากผู้ซื้อไม่ดำเนินการเรื่องโอนที่สำนักงานขนส่งให้แล้วเสร็จ ผู้ที่ต้องรับผิดชอบในส่วนของภาษีรถและ พ.ร.บ.นั้นยังเป็นเจ้าของเดิม  ในส่วนกรณีที่ว่าถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ไม่ว่าจะชนรถคู่กรณี หรือ ชนคนตาย ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบนั้น หากผู้ซื้อได้นำรถนั้นไปก่อความเสียหาย ผู้ขายจะต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย เนื่องจากข้อมูลทางทะเบียนของทางราชการ ซึ่งมีไว้เพื่อการตรวจสอบยังเป็นชื่อของผู้ขาย (เจ้าของเดิม) อยู่ ควรจะรีบติดต่อผู้ซื้อรถให้รีบดำเนินการโอนเปลี่ยนเจ้าของรถที่สำนักงานขนส่งให้เรียบร้อย

หากผู้ซื้อไม่ดำเนินการเรื่องโอนให้แล้วเสร็จ ผู้ซื้ออาจเสียประโยชน์ เนื่องจาก ข้อมูลทางทะเบียนรถนั้น ยังไม่มีการแจ้งเปลี่ยนเป็นชื่อของผู้ซื้อ เมื่อปล่อยเวลานานไป เอกสารการโอนที่ผู้ขายมอบไว้ให้อาจใช้ไม่ได้ หรือสูญหายไป ซึ่งหากท่านไม่มีชื่อเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์รถ ก็จะไม่สามารถดำเนินการทางทะเบียนในเรื่อง ใดๆ ได้ 
https://pantip.com/profile/722354



INSURANCETHAI.NET
Line+