กฎ 10 ข้อในตลาดหุ้น
163

กฎ 10 ข้อในตลาดหุ้น

กฎ 10 ข้อในตลาดหุ้น
1. เลิกนิสัย “Cut out the Flowers, Water the Weeds” ให้ได้ อย่าลงโทษหุ้นที่ขึ้น ด้วยการขายทิ้ง เพราะพวกมันยังไม่ได้ทำผิดอะไร
2. คอยเฝ้าระวัง Downside ให้ดีที่สุด แล้ว Upside จะมาหาคุณเองโดยอัตโนมัติ หลีกเลี่ยงการขาดทุนครั้งละมากๆ ให้ได้
3. ไม่มีอะไรทำให้ฝูงชนคิดว่าหุ้นตัวนี้พื้นฐานดีได้มากเท่ากับราคาของหุ้นตัวนั้นที่ขึ้นให้เห็นทุกวันอีกแล้ว แต่ตัวคุณเองอย่าเคลิ้มไปกับความรู้สึกนั้น
4. การมองหุ้นให้เป็นเหมือนการซื้อธุรกิจเป็นวิธีที่ดี แต่อย่าถึงขั้นหลงรักหุ้นที่ซื้อ เพราะมันจะทำให้คุณลำเอียงอย่างมาก
5. ไม่มีแนวการลงทุนไหนที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน แต่ละคนจะต้องค้นหาแนวที่เหมาะสมกับบุคลิกและความถนัดส่วนตัวของคุณให้ได้
6. การซื้อหุ้นให้ถูกตัวนั้นยังไม่สำคัญเท่ากับการมีพฤติกรรมซื้อๆ ขายๆ ที่ถูกต้อง อย่าให้ความสำคัญกับหุ้นเด็ดเพราะว่าไม่มีใครในตลาดที่คิดถูกตลอดเวลา
7. ตัวชี้วัดที่ใช้ได้ผลดีในช่วงหนึ่ง อีกสามสี่ปีข้างหน้ามันอาจใช้ไม่ได้ผลดีมากเท่าเดิมก็ได้ เพราะว่าตลาดหุ้นนั้นเปลี่ยนนิสัยไปเรื่อยๆ ทุกยุคสมัยด้วย
8. ตลาดหุ้นคืออาชีพอย่างหนึ่ง คนที่จะรวยจากตลาดหุ้นได้ก็มีน้อยพอๆ กับทุกอาชีพนั่นแหละ การที่มันเป็นแค่การเคาะซื้อและขายคือภาพลวงตาที่ทำให้เรามองว่ามันง่ายกว่า ถ้าหากหวังจะรวยด้วยหุ้นแล้ว คุณต้องจริงจังกับมันเท่านั้น
9. ถ้าต้องการแค่ผลตอบแทนที่ดีพอสมควร โดยที่ไม่ต้องทุ่มเทมาก จงพยายามเลือกวิธีการที่ passive เข้าไว้ เพราะความผิดพลาดของคนส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมซื้อๆ ขายๆ ของตัวเอง การทยอยซื้อ index fund สะสมไปเรื่อยๆ จนเกษียณ เป็นทางเลือกหนึ่งที่ดี
10. ตลาดหุ้นนั้นไม่ได้มีประสิทธิภาพโดยสมบูรณ์ แต่ว่าตลาดหุ้นก็ฉลาดกว่าคนส่วนใหญ่ มิฉะนั้นทุกคนคงจะรวยกันหมด ฉะนั้นอย่าดูถูกตลาดมากจนเกินไปด้วย



INSURANCETHAI.NET
Line+