น้ำประปา กินได้เหรอ ใครคิดว่ากินได้ มากินเร็วๆ
242

น้ำประปา กินได้เหรอ ใครคิดว่ากินได้ มากินเร็วๆ

น้ำประปา กินได้เหรอ ใครคิดว่ากินได้มากินเร็วๆ

http://img5.uploadhouse.com/fileuploads/16029/16029461368a4593768ad79ca590687b36ebb8bd.jpg">

มาเลย มาอาบมากินฟรี

ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช สี่แยกหัวถนน ไม่รู้เขตไหนรับผิดชอบ

ต้องใช้ถังสีขาว รอง สีดำ สีอะไรทึบ มันจะมองไม่เห็น

;D

การป่าวประกาศ บอกความจริงไม่หมด

http://www.bangkokbiznews.com/home/media/2010/01/15/images/news_img_95688_1.jpg">

การประปานครหลวง - กปน. ควักปีละ 10 ล้านตรวจคุณภาพน้ำประปาหมื่นกว่าจุด พบ 99% สะอาดปราศจากเชื้อโรค ปลอดภัยสำหรับดื่ม ย้ำชัดคลอรีนในน้ำประปาปลอดภัยตามเกณฑ์ WHO

นายชัชชาย อาศุเวทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายคุณภาพน้ำ การประปานครหลวง ( กปน. ) เปิดเผยว่าปัจจุบัน กปน. ผลิตน้ำประปา ที่สะอาดสามารถดื่มได้ ด้วยคุณภาพที่สูงกว่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนด(WHO) วันละประมาณ 4.7 ล้านลูกบาศก์เมตร ใช้คลอรีนซึ่งมีราคาแพง

กิจการประปาทั่วโลกต่างก็ใช้ฆ่าเชื้อโรคในน้ำเช่นเดียวกัน เนื่องจากคลอรีนมีคุณสมบัติคงอยู่ในน้ำ สามารถป้องกันเชื้อโรคที่อาจแปลกปลอมเข้ามาในระหว่างทางก่อนถึงมือผู้ใช้น้ำ
การได้กลิ่นคลอรีนในน้ำประปาจึงรับประกันได้ว่าน้ำนั้น สะอาดปราศจากเชื้อโรคบริโภคได้ปลอดภัย แต่น่าเสียดายว่าขณะนี้ได้มีการกล่าวอ้างข้อมูลทางวิชาการว่า คลอรีนในน้ำประปาทำให้เกิดมะเร็งจนเป็นเหตุให้คนหลงเชื่อ จนไม่กล้าดื่มน้ำประปา นอกจากจะต้องมีการปรับปรุงคุณภาพน้ำประปาด้วยการติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆที่มีราคาแพง จึงจะปลอดภัยสำหรับดื่ม

การประปานครหลวงเอง ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องสารก่อมะเร็งที่มีอยู่ในน้ำประปานี้ ที่ผ่านมาจึงได้ว่าจ้างให้คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และทั้งมีงานวิจัยร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตรวจสอบสารก่อมะเร็งหรือสารไตรฮาโลมีเธนในน้ำประปา โดย ติดตามศึกษาสารชนิดนี้ในน้ำประปาเป็นเวลาติดต่อกันหลายปี
จนสรุปได้ว่าคลอรีนที่ใช้ฆ่าเชื้อโรคในน้ำประปาและให้มีเหลือไปถึงปลายทางน้ำ มีปริมาณไม่มากพอที่จะก่อให้เกิดมะเร็ง เนื่องจากมีปริมาณต่ำมากจนไม่มีนัยสำคัญ จึงมั่นใจว่าการดื่มน้ำประปาจะไม่เป็นสาเหตุให้ผู้บริโภคต้องเป็นมะเร็งอย่างแน่นอน และคลอรีนมีคุณสมบัติเป็นก๊าชที่ระเหยได้ง่าย เพียงรองน้ำตั้งทิ้งไว้คลอรีนก็จะระเหยหมดไปเอง ไม่จำเป็นต้องผ่านเครื่องกรองแต่อย่างใด

ผู้อำนวยการฝ่ายคุณภาพน้ำ ได้กล่าวต่ออีกว่าในแต่ละปี กปน. จะส่งเจ้าหน้าที่ออกเก็บตัวอย่างน้ำประปาที่ส่งไปบริการประชาชนในพื้นที่บริการต่างๆ เช่น บ้านอยู่อาศัย หมู่บ้านจัดสรร โรงพยาบาล โรงเรียน สถานที่ราชการ ฯลฯ รวมทั้งที่ร้องขอให้ตรวจสอบให้เป็นจำนวนมากกว่า 1 หมื่นตัวอย่าง

และจากการตรวจสอบพบว่ากว่า 99% คุณภาพน้ำได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน แม้จะมีค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบเฉลี่ยจุดละ 1,050 บาทหรือมากกว่า 10 ล้านบาทต่อปีก็ตาม แต่ กปน. ก็ยินดีเพราะทำให้มั่นใจว่าน้ำประปาที่ให้บริการประชาชนได้มาตรฐานและปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้บริโภค

จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

ความจริง
ระบบส่งมามันกินได้ ปลอดภัย แต่ระบบท่อน้ำผ่านมาบ้านเรากว่าจะถึงนี่ โอกาสกินได้มีต่ำมากครับ เพราะอย่างน้อยท่อประปาบ้านเราอายุ 30 ปีอัพทั้งนั้น ทั้งรั่วและเป็นสนิม
ตอบแบบกำปั้นทุบดินคือคงแล้วแต่พื้นที่ ตามสภาพ ต้นน้ำก็โชคดีหน่อย

แม้เเต่ในเมืองใหญ่ประเทศที่เจริญแล้ว บางทีเค้ายังกลับมากินนำขวดกันเลยนะครับ เพราะพบความเสี่ยงหลายอย่างเช่นการระบาดของโรค การวางยาพิษ  ปัญหามลภาวะที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้การบำบัดน้ำมีความสะอาดยากขึ้น (อย่างสารโลหะหนัก เช่นสารตะกั่วเนี่ย หรือ สารหนู ยาฆ่าแมลง คลอรีนทำอะไรไม่ได้นะครับ)

ต้มน้ำประปากินแล้วเป็นสารก่อมะเร็ง
ต้มน้ำประปากินไม่ได้นะ เพราะในน้ำประปามีคลอรีนเมื่อคลอรีนโดนความร้อน จะเกิดเป็นสาร ไตรฮาโลมีเทน เป็นสารก่อมะเร็ง
รอทิ้งไว้สักพักให้คลอรีนหมดไปก่อน แล้วเอาไปต้มก็น่าจะได้นะ ยังไงก็ต้มก่อนเพื่อความปลอดภัย

แต่จะพูดอีกก็ถูกอีก
กินได้  ใครห้ามไม่ให้คุณกินล่ะ แต่กินแล้วเป็นไงนั้น ไม่ทราบ

คลอรีนในน้ำประปาและการเกิดสารไตรฮาโลมีเทน

การศึกษาความเป็นพิษของสารไตรฮาโรมีเทนในสัตว์ทดลองที่ความเข้มข้นสูงมีผลต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีความเป็นพิษต่อตับ ไต ทำลายระบบประสาทส่วนกลาง ก่อให้เกิดความผิดปกติต่อตัวอ่อน และเป็นสารก่อมะเร็ง องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้น้ำดื่มมีผลรวมอัตราส่วนระหว่างปริมาณสารไตรฮาโลมีเทนที่ตรวจพบกับปริมาณสารตามเกณฑ์ที่กำหนดโดยมีค่าได้ไม่เกิน 1.0

ถ้าใช้ปั๊มน้ำดูดน้ำโดยตรงจากท่อเข้าบ้าน แรงดันในท่อจะตกลง ทำให้สิ่งสกปรกภายนอกเข้าไปในท่อได้ ถ้าปล่อยให้ไหลปกติ แรงดันภายในท่อ จะป้องกันไม่ให้อะไรไหลเข้าท่ออยู่แล้ว

ส่วนพื้นที่ไหน ที่ตรวจสอบแล้วว่าปลอดภัยดื่มได้แน่ๆ ดูได้จากเว็บการประปา พื้นที่นอกเหนือที่ระบุ แปลว่าวัดดวงเอาเอง ถ้าไม่มั่นใจ ใช้เครื่องกรองน้ำธรรมดาๆ หาซื้อตามห้างทั่วไป
ชุดละพันกว่าบาท กรองก่อน ก็ยิ่งดี เพราะมันจะกรองพวกสารพิษหลายๆ ตัว เชื้อโรค ตะกอน ฝุ่น ทรายออกไปได้

อัพเดท 12-8-2012
http://www.youtube.com/watch?v=Vuh-gk_yT1U



INSURANCETHAI.NET
Line+