ประเภทยาย้อมผม อันตรายของยาย้อมผม
333

ประเภทยาย้อมผม อันตรายของยาย้อมผม

ประเภทยาย้อมผมและอันตรายของยาย้อมผม

ประเภทยาย้อมผม
1. เกลือโลหะย้อมผม ผลิตภัณฑ์ส่วนมากเป็นครีมหรือโลชั่นแต่งผม มีสารออกฤทธิ์สำคัญคือตะกั่วอะซีเตต (มีบางผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นซิลเวอร์ไนเตรต) มีวิธีใช้โดยทาทุกวันจนได้สีตามต้องการ สีจะเกิดขึ้นอย่างช้า ๆ และดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง สำหรับผมสีเทาโดยปกติจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลืองน้ำตาลและดำ ทั้งนี้ขึ้นกับความเข้มขั้นของตะกั่วอะซีเตต จำนวนครั้งที่ทา สีของเส้นผมก่อนทาและระยะเวลา สีที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีการสะสมเกลือโลหะบนส่วนนอกของเส้นผม ทำปฏิกิริยากับแสงแดดและอากาศ ทำให้เกิดออกไซค์หรือซัลไฟด์ของโลหะซึ่งไม่ละลายน้ำ สีที่เคลือบเส้นผมมักจะติดขอบหมวก ปลอกหมอนทที่นอน การทาซ้ำ ๆ ที่เส้นผมซึ่งงอกใหม่บ่อยๆจะมองไม่เห็นความแตกต่างของสีที่เกิดขึ้นทั้ง บริเวณใกล้หนังศีรษะและตลอดความยาวของเสันผม ทั้งนี้เพราะสีค่อย ๆ เกิด

2. สมุนไพรย้อมผม เฮนนาเป็นพืชที่ใช้ย้อมผมตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบันประกอบด้วยผงของใบ และกิ่งแห้งซึ่งเก็บจากต้นก่อนที่จะออกดอก วิธีการย้อม ใช้ผงเฮนนาผสมน้ำเล็กน้อยเป็นลักษณะแป้งเปียกและทำให้เป็นกรดเล็กน้อยพอกบน เส้นผมที่เปียกห่อผมไว้ด้วยผ้าเช็ดตัว และทิ้งไว้บนศีรษะเป็นเวลา 30 - 60 นาที ตามความต้องการ หลังจากนั้นสระด้วยแชมพูและล้างออก ทำผมให้แห้ง ระยะเวลาที่ใช้ขึ้นกับระดับสีที่ต้องการ ความหยาบความละเอียดของเส้นผม และการออกฤทธิ์ของเฮนนาความเป็นกรดของสารพอกและอุณหภูมิขณะที่ห่อเส้นผมทำ ให้สีเคลือบจะติดบนเส้นผม โดยมีผลต่อชั้นนอกของเส้นผม สีที่ได้จะติดทน มีสีแดงเรื่อปนสีน้ำตาล การย้อมซ้ำทำให้ได้ผลลดลง และทำให้เกิดสีแดงปนน้ำตาล ผมมีลักษณะด้าน เฮนนา อาจย้อมติดปลายนิ้วหรือเล็บ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรง การย้อมด้วยผงเฮนนามีความยุ่งยากในการใช้

3. ยาย้อมผมชนิดชั่วคราว สามารถล้างออกหลังจากการสระด้วยแชมพูครั้งแรกผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ใช้สีที่มี โมเลกุลใหญ่ซึ่งจะติดสะสมบนผิวของเส้นผมโดยไม่ซึมเข้าไปในชั้นกลาง ของเส้นผมเพื่อให้ปอยผมมีสี จัดจ้า สดใสสีสว่างมากกว่าที่ใช้ในยาย้อมผมประเภทอื่น ยาย้อมผมประเภทนี้มักใช้และสระออกในวันเดียวกันผลิตภัณฑ์ทางการค้า ได้แก่

ก. รินส์โลชั่น เป็นสีที่ใช้ในรูปสารละลายของน้ำหรือสารละลายของน้ำกับแอลกอฮอล์ใช้ย้อมได้ทันทีหรือโดยเจือจางด้วยน้ำก่อนใช้

ข. โลชั่นเซ็ทผมและแต่งสีผมประกอบด้วยสีผสมในตัวกลางสารละลายโพลีเมอร์ในน้ำหรือในสารละลายของน้ำแอลกอฮอล์เพื่อให้แห้งเร็ว

ค. ดินสอทาสีผม ต้องใช้เป็นประจำเหมือนกับการใช้มาสคาร่า สำหรับปกปิดเส้นผมที่งอกใหม่หลังการย้อม วิธีการใช้โดยทำให้ปลายแงดินสอนี้เปียกแล้วทาตลอดบนเส้นผม เริ่มตั้งแต่หนังศีรษะ

4. ยาย้อมผมชนิดกึ่งถาวร มีส่วนประกอบของสีซีงมีโมเลกุลขนาดเล็กสามารถซึมเข้าไปถึงชั้นกลางของเส้นผม ได้โดยไม่ต้องมีสารเปอร์ออกไซด์ สีจะคงทนได้นาน 3 - 5 สัปดาห์ผลิตภัณฑ์ทางการค้า ได้แก่ แชมพูย้อมสีผม โลชั่นหรือโฟมย้อมสีผม

5. ยาย้อมผมชนิดถาวร ทำให้เกิดสีย้อมติดคงทนถาวรในชั้นกลางของเส้นผม ผลิตภัณฑ์นี้มักมี 2 ขวด

ขวดที่ 1 คือ ส่วนผสมของสีในตัวกลางที่เหมาะสมมักเป็นครีมหรือโลชั่น

ขวดที่ 2 คือ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

วิธีใช้ ผสมน้ำยาขวดที่ 1 กับขวดที่ 2 เข้าด้วยกัน ผสมให้เข้ากันดีแล้วใช้ทาเส้นผมทันที เกิดปฏิกิริยาขณะที่สีกำลังแพร่กระจายเข้าไปในเส้นผม สีที่เกิดขึ้นในเส้นผมจะยังคงอยู่ในเส้นผมหลังจากการล้าง เนื่องจากสีที่เกิดประกอบด้วยโมเลกุลขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะแพร่กระจายออกมา จากเส้นผม สีจึงไม่ถูกกำจัดออกจากเส้นผมโดยง่าย คงทนต่อการสระจึงเรียกว่ายาย้อมผมชนิดถาวร

อันตรายของยาย้อมผม

1. เกลือโลหะย้อมผม เกลือโลหะย้อมผมไม่เป็นอันตรายโดยตรงต่อผิวหนัง แต่เมื่อใช้ไปนาน ๆ จะมีการสะสมของโลหะใน ร่างกายทำให้เกิดพิษได้ ดังนั้นต้องระมัดระวังในการใช้ดังนี้

1.1 เก็บให้พ้นมือเด็ก
1.2 ห้ามใช้กับผิวหนังที่ลอก เป็นรอยแผล
1.3 ห้ามใช้ย้อมหนวด เครา ขนตา ขนคิ้ว
1.4 อย่าให้เข้าตา หากเข้าตาให้ล้างออกอย่างทั่วถึง
1.5 ล้างมือให้สะอาดหลังการใช้ทุกครั้ง

2. สมุนไพรย้อมผม เฮนนาไม่ทำให้เกิดอาการระคายเคือง อาการแพ้ และไม่มีความเป็นพิษที่ผิวหนังหรือต่อระบบภาย ในร่างกาย เฮนนาใช้สำหรับย้อมผมเท่านั้น ห้ามใช้กับหนังศีรษะที่เป็นแผล ห้ามใช้ย้อมขนตาหรือขนคิ้ว หรือบริเวณรอบดวงตา

3. ยาย้อมผมชนิดชั่วคราว ปลอดภัยในการใช้เพราะสีที่ใช้มักเป็นสีที่รับรองและใช้เพียงชั่วคราวแล้วล้างออก

4. ยาย้อมผมชนิดกึ่งถาวร เนื่องจากสีบางชนิดที่ใช้เป็นสีเช่นเดียวกับที่ใช้ในยาย้อมผมชนิดถาวร ซึ่งทำให้เกิดอาการระคายเคือง อาการแพ้หรือทำให้เกิดมะเร็งในสัตว์ทดลอง ดังนั้น จึงต้องมีการทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้ทุกครั้ง เช่นเดียวกับยาย้อมผมชนิดถาวรและควรปฏิบัติตามวิธีใช้และคำเตือนอย่างเคร่ง ครัด

5. ยาย้อมผมชนิดถาวร พาราฟินีลินไดอะมีน และพาราโทลูอีนไดอะมีนเป็นตัวยาสำคัญของยาย้อมผมชนิดถาวรซึ่งนิยมใช้กันมาก ในประเทศไทย และเป็นสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้และผิวหนังอักเสบ พาราฟีนีลินไดอะมีนทำให้ผู้ใช้เกิดอาการแพ้ได้ร้อยละ 4 และเป็นผู้เกิดอาการแพ้รุนแรงร้อยละ 1 โดยแรกผิวหนังมีผื่นแดง มีอาการบวมรอบนัยน์ตา ต่อมาผื่นแดงจะกลายเป็นตุ่มในและมีน้ำเหลือง มีอาการคันมากบริเวณที่เกิดเป็นตั้งแต่ศีรษะ ใบหน้า และต้นคอถ้าแพ้มากทำให้หายใจลำบาก นอกจากนั้นทำให้เกิดจ้ำเขียวเป็นผื่น มีผู้ทดลองพบว่า สารพวกนี้ทำให้เกิดเนื้องอกในสัตว์ทดลองได้แม้ว่ายังไม่มีข้อพิสูจน์ที่สรุป ได้ว่ายาย้อมผมทำให้เกิดเนื้องอกในคนก็ตาม ควรจะล้างผมให้สะอาดด้วยน้ำ เพื่อแน่ใจว่าสีที่เหลือทั้งหมดถูกชะล้างออกจากหนังศีรษะ และเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น สตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการย้อมผมเนื่องจากสีย้อมผมอาจทำให้เกิดอาการแพ้ ได้ การแพ้ไม่สามารถทำนายได้ล่วงหน้า บางครังการใช้ผลิตภัณฑ์บางอย่างมานานเป็นปีจึงเกิดอาการแพ้ ดังนั้นจึงควรทดสอบการแพ้ก่อนย้อมผม 24 ชั่วโมงก่อนการย้อมผมทุกครั้ง ด้วยสีดังกล่าวโดยปฏิบัติตามวิธีใช้และคำเตือนอย่างเคร่งครัด

สรุปการใช้น้ำยาย้อมผม

1. ถ้าหนังศีรษะหรือบริเวณใกล้เคียงมีแผลไม่ควรทำการย้อมผม
2. ห้ามใช้น้ำยาย้อมผมย้อมขนคิ้วหรือขนตา หนวด หรือเครา
3. ไม่ควรใช้ยาย้อมผมรวมกันหลายชนิด
4. ถ้าบริเวณผิวหนังมีผื่นคันหรือมีความรู้สึกไวต่อสารเคมีไม่ควรใช้ยาย้อมผมเพราะอาจจะแพ้ได้
5. พยายามหลีกเลี่ยงยาย้อมผมที่มีสารพวกพาราฟินีลินไดอะมีน หรือเรียกย่อ ๆ ว่า พีพีดี เพราะคนแพ้กันมาก โดยดูส่วนผสมซึ่งจะบอกไว้ที่ฉลาก
6. ถ้าใช้ยาย้อมผมแล้วเกิดอาการเป็นผื่นแดง หรือปวดแสบปวดร้อน ควรหยุดใช้ทันที ถ้าไม่หายควรรีบไปปรึกษาแพทย์

สำคัญอีกประการหนึ่งคือ การเลือกซื้อยาย้อมผมเนื่องจากยาย้อมผมเป็นเครื่องสำอางที่ควบคุมและกำหนด อัตราส่วนผสมของเครื่องสำอางซึ่งผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าจะต้องมาขออนุญาติสถาน ที่ผลิตหรือสถานที่นำเข้า จากนั้นจะต้องขอขึ้นทะเบียนตำรับเครื่องสำอางซึ่งจะต้องมีฉลากติดไว้ที่ขวด ในฉลากจะบอกส่วนผสม คำเตือน และข้อควรระวังในการใช้ ดังนั้นหากยาย้อมผมยี่ห้อใดไม่มีฉลากอย่าซื้อมาโดยเด็ดขาดเพราะแสดงว่าไม่ ได้ผ่านการตรวจสอบจากระทรวงสาธารณสุขอาจมีอันตรายได้



INSURANCETHAI.NET
Line+