พฤติกรรมเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็ง
450

พฤติกรรมเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็ง

พฤติกรรมเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็ง

ความน่ากลัวของ"มะเร็ง" คือ เป็นแล้วมักลาม หายแล้วเป็นใหม่ได้ ด้วยเหตุนี้ผู้ป่วยหลายคนจึงถูกมะเร็งคร่าชีวิตไปนับไม่ถ้วน แม้จะได้รับการเยียวยารักษาอย่างดีแล้วก็ตาม

พฤติกรรมเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งนั้น นพ. กฤษดา ศิรามพุช ผอ.สถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ บอกว่า มี 14 ประการ ดังต่อไปนี้
               
1. นอนดึก
ทำให้ไม่มีฮอร์โมนต้านมะเร็งหลั่งออกมา นอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดโรคร้ายอื่นๆเช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันสูง และโรคอ้วน เพราะ การนอนดึก มักจะหิวและต้องหาของขบเคี้ยวมากินแก้ปากว่างกัน

2. คึกสูบบุหรี่และขี้เหล้า
ทั้งสองสิ่งนี้ทำให้ปอดและตับทำงานหนัก ทำให้คนที่เสพ ทั้งแก่เร็วและตายไวได้จากโรคมะเร็ง

3. เอาแต่ไขมันเข้าปากและอยากแต่เนื้อแดง
ไขมันอิ่มตัวและโปรตีนจาก สัตว์นั้นเป็นแหล่งอาหารชั้นหนึ่งของมะเร็งที่จะใช้เจริญเติบโตได้ไม่แพ้ ทารกเกิดใหม่ มันจะสร้างหลอดเลือดยื่นไปดูดกิน เนื้อของเราจนแทบไม่เหลือเลือดอันสมบูรณ์ไปเลี้ยงอวัยวะอื่น ตัวเราจึงผอมเอาๆ ตรงข้ามกับมะเร็งกาฝากที่โตไว

4. แฝงด้วยเครียดจัด
จนมีสารทุกข์หลั่งออกมาหล่อเลี้ยงมะเร็งให้โตเร็วขึ้น ราวกับน้ำมันราดบนกองไฟให้คุโซนขึ้น

5. ไวรัสตับอักเสบและภูมิแพ้ที่รักษาไม่หาย
ในคนที่มีภูมิไม่ดี ไม่มีการออกกำลังกาย พักผ่อนน้อย โดยเฉพาะผู้อายุมากที่ภูมิต่ำก็จะได้มะเร็งแถมเข้ามาในชีวิตทันที ดังนั้นถ้าเคยมีประวัติไวรัสตับอักเสบบีแล้ว ก็ต้องพยายามเสริมภูมิต้านโรคไว้ให้รู้สึกอยู่เสมอว่าเรามีระเบิดเวลาในกาย จะได้ไม่ประมาท

6. ปล่อยกายให้อ้วน
สร้างให้เกิดธาตุแก่ออกมาแช่อิ่ม อวัยวะภายในร่างกาย และไขมันตามตัวยังสร้างให้เกิดฮอร์โมน กระตุ้นให้มะเร็งแบ่งตัวดีขึ้นด้วย

7. ล้วนขาดวิตามิน
ด้วยวิตามินทำหน้าที่ต้านเชื้อมะเร็งให้ดับเป็นจุลไปก่อนที่จะเผยอหน้าขึ้นมาแบ่งตัวปนแปในร่างกายเรา

8. กินของร้อนจัดไป
เช่น  ซดชาร้อน  หรือกาแฟร้อนจัดประเภทควันฉุย  จะไปลวกให้เซลล์หลอดอาหารอักเสบอยู่ทุกบ่อย เมื่ออักเสบเป็นอาจิณ ก็จะมีโอกาสเปลี่ยนไปเป็นเซลล์มะเร็งง่ายขึ้น

9. ทำให้คอเลสเตอรอลลดต่ำ
พบว่า ถ้าต่ำเกินไปก็ไม่ดี มีผลกับภูมิคุ้มกันที่แย่ลง เมื่อภูมิต่ำแล้วก็จะหมดปัญญาต้านมะเร็งที่จะเข้ามาหา

10. ทำกลั้นปัสสาวะ
น้ำปัสสาวะเป็นของเสียยิ่งอยู่นิ่งเป็นเวลานาน การอั้นมันก็ไม่ต่างอะไรกับน้ำนิ่งในคลองแสนแสบ ซึ่งทิ้งไว้นาน จะกลายเป็นน้ำเน่า แต่ถ้าน้ำเน่าในกระเพาะฉี่เรา ก็มีผลให้เกิดเซลล์มะเร็งงอกขึ้นมาได้

11.  ปะทะเค็มจัด
พบว่า สิ่งมีชีวิตที่ทานอาหารเค็มมีอัตราการเกิดมะเร็งสูงกว่า โดยเฉพาะในอาหารจำพวก เนื้อเค็ม เนื้อแห้ง หมูแดง ที่นอกจากเค็มแล้วยังมีสีแดงดีจากดินประสิวอีกด้วย

12. ประวัติมะเร็งในครอบครัว  มะเร็งร้ายในครอบครัวบางอย่าง  สามารถถ่ายทอดมาทางพันธุกรรมได้ แม้จะไม่ใช้อสังหาริมทรัพย์  แต่ต้องรับไว้ด้วยความไม่เต็มใจเช่น  มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ แต่ถ้าป้องกันไว้ดีๆแล้วบางทีก็ไม่เกิดขึ้นมา

13. ตัวตากแดดบ่อย  แสงแดดเป็นรังสี ที่กระตุ้นอณูเซลล์ของคุณให้สะดุ้งตกใจจนเครื่องในรวนหมดเมื่อเครื่องในรวน แล้วก็ไม่สามารถที่จะคุมการแบ่งตัวได้ ทำให้แบ่งต่อไปไม่หยุดยั้งกลายเป็นก้อนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

14.ไม่ค่อยช่วยใคร
ถ้าพูดให้ง่ายเข้าคือเห็นแก่ตัวและไม่ค่อยได้ทำบุญนั่นเอง เพราะเมื่อใดก็ตามที่ได้หมั่นช่วยเหลือผู้อื่นจนชินแล้วเราไม่ค่อยได้นึกถึง ตัวเองนัก และเมื่อไม่หมกมุ่นกับตัวเองแล้วก็ไม่ค่อยเกิดความ"อยาก"อันนำไปสู่ความ เครียดร้อนอกร้อนใจ หรือถ้าไม่มีเวลาก็แค่อนุโมทนากับบุญที่เราได้พานพบก็ทำให้มี"สารสุข"หลั่ง ออกมาเสริมภูมิรู้สู้มะเร็งแล้ว

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ หน้า 27 วันที่ 22 พฤศจิกายน 2551 คุณหมอขอบอก โดย นวพรรษ บุญธรรม



INSURANCETHAI.NET
Line+