การดื่มน้ำหลังออกกำลังกาย
494

การดื่มน้ำหลังออกกำลังกาย

การดื่มน้ำหลังออกกำลังกาย

รู้ไหมว่า ′น้ำดื่ม′ ที่เหมาะกับการออกกำลังกายมากที่สุด คือน้ำอะไร ?

คำตอบที่ได้อาจจะมีทั้งเกลือแร่ น้ำหวาน ไปจนถึงน้ำเปล่า

น้ำที่ดีที่สุดสำหรับการออกกำลังกายนั่นคือ ′น้ำเปล่า′

เรื่องนี้ น.พ.วิชัย เดชะทัตตานนท์  ผู้อำนวยการแผนกสร้างเสริมสุขภาพ แผนกประกันสังคม ร.พ.กล้วยน้ำไท 1 ยืนยันอย่างเต็มที่

เพราะเครื่องดื่มทั่วไปประเภทน้ำหวาน เกลือแร่ หรือน้ำเพิ่มพลังชนิดต่างๆ มักจะมีปริมาณน้ำตาลสูงกว่า 2.5% จึงทำให้เคลื่อนที่สู่กระเพาะอาหารและถูกดูดซึมได้ช้ากว่าน้ำเปล่า และการเสียเหงื่อจากการออกกำลังกายเป็นการเสียน้ำมากกว่าเสียเกลือแร่ในร่าง กาย และไม่ได้สูญเสียโพแทสเซียม จึงไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำเกลือแร่เข้าไปทดแทน

แต่ถ้าดื่มเข้าไป บางคนอาจทำให้รู้สึกจุกเสียด ท้องอืด น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และจะมีอาการมากขึ้น  หากเป็นน้ำอัดลม เพราะก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะทำให้กระเพาะอาหารขยายตัวขึ้นทำให้จุก แน่น ไปเบียดกล้ามเนื้อกระบังลม ปอดจะขยายตัวได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้หายใจไม่อิ่ม และหมดแรงเร็วขึ้น

ขณะที่น้ำเปล่านั้น ร่างกายจะสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็วไปช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายปรับระดับ ความดันโลหิต ช่วยลำเลียงอาหาร และออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ช่วยทำให้เซลล์กล้ามเนื้อทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ในขณะเล่นกีฬาได้เป็นอย่างดี

ส่วนวิธีดื่มน้ำอย่างถูกวิธีนั้น ควรดื่มน้ำเปล่าไม่เกิน 1 แก้ว ก่อนออกกำลังกายประมาณ 10 นาที ในขณะออกกำลังกายจิบเล็กน้อยทุก 10-15 นาที แต่ถ้ารู้สึกกระหายน้ำแต่ไม่ควรดื่มเกิน 1 แก้วภายใน 1 ชั่วโมง และหลังจากการออกกำลังกายราวครึ่งชั่วโมง ควรดื่ม น้ำสัก 2 แก้ว

หากในเวลาที่เหนื่อยจัดๆแล้วอยากดื่มน้ำ ก็ไม่ควรดื่มเกิน 2 แก้ว เพราะอาจเกิดภาวะน้ำเกิน ทำให้เวียนหัว หรือสมองปวดร้าวได้



INSURANCETHAI.NET
Line+