ยาต้านมะเร็งผิวหนัง
611

ยาต้านมะเร็งผิวหนัง

ยาต้านมะเร็งผิวหนัง

ยับยั้งการแพร่กระจายได้อย่างน้อย 30%

          นัก วิจัยสหรัฐพัฒนายาที่สามารถรักษามะเร็งผิวหนังชนิดร้ายแรงเมลาโนมาระยะ ลุกลามได้ โดยผลการทดลองเบื้องต้นพบว่าทำให้เซลล์มะเร็งหดตัวลง ยับยั้งการแพร่กระจายได้อย่างน้อย 30% และผู้ป่วยมีชีวิตยืนยาวขึ้นเฉลี่ย 6 เดือน

          นักวิจัยบริษัทโรชและเพล็กซิคอน (Plexxikon) ของสหรัฐ เปิดเผยในที่ประชุมด้านโรคมะเร็งในสหรัฐว่าได้ร่วมกันพัฒนายาที่สามารถรักษามะเร็งผิวหนังชนิดร้ายแรงเมลาโนมา ( malignant melanoma) ระยะ ลุกลาม ซึ่งเป็นระยะที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ โดยผลการทดลองยาใหม่เบื้องต้นพบว่า ช่วยให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีชีวิตยืนยาวขึ้นไปพร้อมๆ กับการสามารถคุมโรคได้

          ยาขนานใหม่ซึ่งมีชื่อเรียกว่า PLX4032 ทำงานโดยค้นหาและทำลายเซลล์มะเร็งที่มีการผ่าเหล่าของยีน BRAF (BRAF-positive melanoma) ซึ่งมีส่วนเกี่ยวพันกับการเกิดมะเร็งชนิดนี้มากถึง 60% และนอกจากทำให้เซลล์มะเร็งลดลงได้แล้วยังยับยั้งการแพร่กระจายได้อีกทางหนึ่ง

          ทั้ง นี้ ปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังเมลาโนมา หรือบ้างก็เรียกว่ามะเร็งไฝเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในอังกฤษที่พบผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 10,400 รายต่อปี โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการเปิดรับแสงแดด และมีผู้ป่วยเพียงส่วนน้อยหรือต่ำกว่า 5% เท่านั้นที่สามารถมีชีวิตได้นานกว่า 2 ปี หลังจากมะเร็งแพร่กระจายไปทั่วร่างกายแล้ว ในขณะที่การรักษามะเร็งผิวหนังระยะลุกลามในปัจจุบัน เช่น วิธีเคมีบำบัดสามารถทำให้อาการและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้นได้ แต่ไม่ช่วยยืดชีวิตให้กับผู้ป่วย

          ในการศึกษาซึ่งเป็นระยะที่ 1 เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย 16 คนที่มียีนผ่าเหล่า BRAF ซึ่ง ผลที่ได้พบว่าผู้ป่วยเกินครึ่งมีการแพร่กระจายของมะเร็งลดลงอย่างน้อย 30% ขณะที่ยาใหม่ทำให้ผู้ป่วยมีชีวิตอยู่โดยอาการของโรคไม่เลวร้ายลงเป็นเวลา เฉลี่ยนานถึง 6 เดือน และมีมากกว่าครึ่งที่เซลล์มะเร็งหดตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ในจำนวนนี้รวมถึงผู้ป่วยที่มะเร็งแพร่กระจายไปยังตับ ปอด และกระดูกแล้วด้วย
          ใน เวลานี้นักวิจัยวางแผนทำการทดลองขนานใหญ่ เพื่อทดสอบความปลอดภัยและตรวจสอบด้านอื่นๆ รวมถึงปริมาณที่เหมาะสมในการรับประทานเพื่อให้ได้ผลในการรักษาที่ดีที่สุด นอกเหนือจากนี้ยังคิดพัฒนาวิธีทดสอบเพื่อช่วยตรวจหาผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังที่ มียีนผ่าเหล่า BRAF ได้ง่ายขึ้น

หนังสือพิมพ์โลกวันนี้



INSURANCETHAI.NET
Line+