ต้อลม ต้อเนื้อ
616

ต้อลม ต้อเนื้อ

ต้อลมและต้อเนื้อเป็นโรคเกี่ยวกับความเสื่อมของเยื่อบุตาซึ่งสาเหตุของความเสื่อมนั้นเกิดขึ้นเนื่องจากเกิดความเปลี่ยนแปลงที่สารพันธุกรรมของเยื่อบุตาครับ
-แล้วทำไมมันถึงเสื่อมนะ ?
1.โดนแดด ซึ่งมี แสงอัลตราไวโอเลตหรือ UV
2.โดนรังสีความร้อนต่างๆเยอะๆ เช่น อยู่หน้าเตาไฟนานๆ
3.โดนลมมาก ก็จะกระตุ้นให้แห้งแล้วอักเสบ
4.โดนฝุ่นละอองมากๆ ก็จะเคืองตา
-โดยปกติเราจะเป็นต้อลมก่อนครับ พอต้อลมเป็นมากขึ้นก็จะงอกเข้าตาดำเป็นต้อเนื้อครับ ซึ่งทำให้เคื่องตา มัวลงจากสายตาเอียง ที่สำคัญ สาวๆชอบมาหาด้วยครับ แล้วบอกว่ามันไม่สวย
-ถ้าไม่อยากเป็นต้อเนื้อต้อลมทำอย่างไร? เพราะมันเป็นแล้วตาไม่สวยเอาเลย จริงๆนะ
ทำได้อย่างเดียวเลยครับ คือต้องหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นโดยเฉพาะตัวที่สำคัญที่สุดคือแดดครับ แดดสำคัญที่สุดเลยจริงๆนะครับ ผมว่าการใส่แว่นตาทำไปทำไรทำนา หรือไปเลี้ยงวัวนี่เท่ดีครับ (ผู้ที่ทำอาชีพเกษตรกรรม มันต้องออกแดด)แถมไม่เป็นต้อเนื้ออีกตะหาก
-อ้าวแล้วถ้าเป็นแล้วทำอย่างไรดีครับ คุณหมอ
อันดับแรกต้องหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นก่อนเลยครับ เพื่อที่ต้อจะได้ไม่อักเสบ ต่อมาก็หยอดยาแก้เคืองก็ช่วยได้มากครับ ถ้าต้อเนื้องอกเข้าตาดำมากๆ แนะนำให้ผ่าตัดครับ เพราะว่า โดยปกติต้อเนื้อจะเกาะกับตาดำแน่น และเมื่อลอกแล้วมักจะเป็นแผลเป็นที่ตาดำ งอกเข้าไปเท่าไรก็เป็นแผลเป็นเท่านั้นเลยครับ เพราะฉะนั้นห้ามทิ้งต้อเนื้อเอาไว้ตนปิดรูม่านตาเด็ดขาด เพราะแผลเป็นมันจะอยู่กลางตาดำบังการมองเห็นครับ เพราะฉะนั้นแค่เป็นต้อเนื้อเฉยๆ ก็ควรมาพบจักษุแพทย์ด้วยครับ
-แล้วถ้าจำเป็นต้องลอกนี่ทำไงดีครับคุณหมอ
การลอกต้อเนื้อมีหลายวิธี แพทย์จะเป็นผู้เลือกวิธีที่เหมาะสมครับ 1.ลอกเฉย ไม่เย็บเยื่อเนื้อเยื่อปิด วิธีนี้เหมาะกับผู้ป่วยที่อายุมากๆ เพราะว่าโอกาสเป็นซ้ำมากที่สุด
2.ลอกแล้วเย็บเยื่อรกปิด วิธีนี้ลดโอกาสการเป็นซ้ำได้ดี
3.ลอกแล้วเย็บด้วยเยื่อบุตาของผู้ป่วย วิธีนี้ดีที่สุด เนื่องจากโอกาสเป็นซ้ำน้อยที่สุดแล้วหมอต้อหินแบบผมไม่ชอบครับ เพราะมันเสียเยื่อบุตาด้วยบนไปทำให้อาจเกิดปัญหาในการรักษาต้อหินในอนาคตได้คับ

โดยสรุป กันไว้ดีกว่าแก้ครับ แว่นกันแดดที่กันยูวีได้ดีๆดีที่สุด



INSURANCETHAI.NET
Line+