ผู้ประกอบกิจการควบคุม 3 ต้องทำประกันความรับผิดฯ
764

ผู้ประกอบกิจการควบคุม 3 ต้องทำประกันความรับผิดฯ

ผู้ประกอบกิจการควบคุม 3 ต้องทำประกันความรับผิดฯ

ผู้ประกอบการควบคุมประเภทที่ 3 ตามพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องจัดทำประกันภัยความรับผิดตามกฎหมาย

นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมการประกันภัยได้ดำเนินการจัดทำกรมธรรม์ประกันภัย และอัตราเบี้ยประกันภัย เพื่อรองรับประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดให้มีการประกันภัยความเสียหายแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหาย จากภัยอันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมประเภท 3 พ.ศ. 2549 ที่กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการควบคุมประเภท 3 ตามพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542 ได้แก่ สถานที่เก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง คลังน้ำมันเชื้อเพลิง และสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น ต้องจัดให้มีการประกันภัยความเสียหายแก่ผู้ได้รับความเสียหายจากอัคคีภัย หรือการระเบิด อันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3

นางจันทรา กล่าวต่อไปว่า กรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวจะให้ความคุ้มครองสำหรับค่าเสียหายแก่บุคคลภายนอกผู้ได้รับความเสียหาย ซึ่งหมายถึงบุคคลอื่นที่ไม่ใช่บุคคลในครอบครัว หรือลูกจ้างของผู้เอาประกันภัย จากอัคคีภัย หรือระเบิดอันเกิดจากการประกอบกิจการน้ำมันเชื้อเพลิง หรือการจัดเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงในสถานที่ประกอบการจนทำให้เกิด

1) การเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง หรือค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บต่อร่างกาย หรือความเจ็บป่วยของผู้ได้รับความเสียหาย ไม่เกิน 100,000 บาทต่อคน
2) ความเสียหายต่อทรัพย์สิน จ่ายตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง สูงสุดไม่เกินจำนวนเงินจำกัดความรับผิดแต่ละประเภทกิจการ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการประเภทที่ 3 ดังกล่าว จะต้องทำประกันภัยในจำนวนเงินจำกัดความรับผิดขั้นต่ำตามที่กฎหมายกำหนด สำหรับอัตราเบี้ยประกันภัยได้กำหนดไว้เป็นช่วงตั้งแต่ 0.1%-2% โดยแบ่งตามประเภทกิจการ และจำนวนเงินเอาประกันภัยที่กำหนดในประกาศกรมธุรกิจพลังงาน

กรมการประกันภัยจึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 ที่ขอรับใบอนุญาตรายใหม่ จัดทำประกันภัยก่อนขอรับใบอนุญาต และสำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาตอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ มีผลบังคับใช้ต้องจัดทำประกันภัยให้เสร็จสิ้นภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด คือ ภายในวันที่ 6 กรกฎาคม 2550 ซึ่งขณะนี้บริษัทประกันวินาศภัยพร้อมที่จะรับทำประกันภัยความรับผิดตามกฎหมาย อันเกิดจากการประกอบกิจการควบคุมประเภท 3 ตามพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงดังกล่าวแล้ว หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ กรมการประกันภัย โทร. 0-2547-4548 หรือสายด่วนประกันภัย 1186

http://www.doi.go.th

ที่มา : กรมการประกันภัย 22 มี.ค. 2550



INSURANCETHAI.NET
Line+