ลูกค้าคือพระเจ้า จริงๆแล้วหมายความว่าอย่างไร?
771

ลูกค้าคือพระเจ้า จริงๆแล้วหมายความว่าอย่างไร?

“ลูกค้าคือพระเจ้า” วลีนี้ มักจะถูกใช้บ่อยสำหรับผู้ประกอบธุรกิจ ไม่ว่าเป็นธุรกิจร้านอาหาร ร้านค้า ไปจนถึงบริษัทใหญ่ที่ต้องติดต่อกับลูกค้า ซึ่งการจะประสบความสำเร็จนั้นก็ต้องให้ความใส่ใจกับลูกค้ามากๆ โดยเปรียบลูกค้าเป็นพระเจ้า แต่แน่ใจหรือยังว่าคุณเข้าใจความหมายของวลีที่เหมือนเป็นคำสอนในการทำธุรกิจกับลูกค้านี้ถูกแล้ว

https://www.yaklai.com/wp-content/uploads/2015/08/39851282_xl.jpg">

    เจ้าของคำพูดนี้คนแรกคือ มินามิ ฮารุโอะ นักร้องเพลงเอ็งกะชื่อดังของญี่ปุ่น (เอ็งกะ เป็นแนวดนตรียุคดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่เป็นแนวเพลงผสมระหว่างป็อปกับคันทรี่) ที่ครั้งหนึ่งถูกสัมภาษณ์ว่า “คุณมินามิ คิดอย่างไรกับลูกค้าครับ?” และเขาก็ตอบว่า “ผมคิดว่าลูกค้าคือพระเจ้า” และอธิบายต่อว่า ลูกค้าของเขาก็คือคนฟังเพลง โดยขณะที่เขาร้องเพลงนั้น เขาจะต้องมีสติให้มากที่สุด เพื่อให้ร้องเพลงออกมาได้เพราะที่สุด ซึ่งก็เหมือนกับเราให้ของที่ดีที่สุดกับพระเจ้า

    คำตอบของเขาที่เป็นประโยคที่น่าสนใจมาก และถูกพูดต่อๆกันไปในวงกว้าง ซึ่งอาจจะมีความหมายที่บิดเบือนความหมายจริงของเขาไปว่า เพราะลูกค้าคือพระเจ้า ไม่ว่าลูกค้าจะต้องการอะไร แบบไหน ก็ต้องทำให้ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ

    เมื่อรู้อย่างนี้ มินามิ ฮารุโอะ จึงไม่อยู่เฉย แล้วออกมาอธิบายคำพูดของเขาผ่านเว็บไซต์ส่วนตัว พูดถึงที่มาของวลีที่ “ลูกค้าคือพระเจ้า” ของเขา

    การจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น แน่นอนว่าก็ต้องเป็นการสร้างความพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ซึ่งหากที่ผ่านมาคุณเข้าใจความหมายของวลีนี้ผิดไป ก็ทำความเข้าใจใหม่ว่ามันไม่ใช่การที่ต้องตามใจลูกค้าทุกอย่าง หากแต่เป็นการที่เสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้านั่นเอง

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/clients-is-god/



INSURANCETHAI.NET
Line+