อยากได้ความยุติธรรม แต่ไม่ทำตามกฏหมาย แล้วความยุติธรรมจะมีได้อย่างไร
776

อยากได้ความยุติธรรม แต่ไม่ทำตามกฏหมาย แล้วความยุติธรรมจะมีได้อย่างไร

คดีไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือถูกเอาเปรียบ หรือถูกหลอก
หลายคนมักคิดว่ากฎหมายประเทศไทยไม่ดี ทำไมคุยกันแล้ว เจรจากันแล้ว ถึงไม่จบ ฝ่ายผิดไม่รับผิดชอบตามกฎหมาย
...แต่หลายคนก็มักไม่ชอบไปศาล ไม่ชอบขึ้นศาล ไม่อยากเสียเงินจ้างทนายความทำคดี แต่อยากจะทำเองทั้งหมด ไม่ชอบทำตามขั้นตอนกฎหมาย กลัวจะเสียเวลามาก กลัวไม่มีเวลาไปศาล กลัวจะเสียเงินทำคดีมาก หรือกลัวฟ้องแล้วไม่คุ้ม
...แต่มักจะยอมเสียเวลา...และยอมเสียเงิน...ไปกับการ " วิ่งคดี " ในชั้นโรงพัก หรือยัดเงินให้กับฝ่ายคู่กรณีให้ช่วยดำเนินการให้ ดันเรื่องให้ เสนอเรื่องให้ หรือหลงเชื่อกับผู้แอบอ้างว่าช่วยวิ่งคดีให้ได้เงินเร็ว และปิดคดีได้เร็ว ...ซึ่งเสียเท่าไรก็ยอมขอให้เรื่องจบเร็วๆ และได้เงินเร็วๆ ...ไม่อยากฟ้องศาล ด้วยเหตุผลต่างๆ ที่ไม่อยากไปศาล เพราะชาวบ้านมักคิดว่า การขึ้นศาลเป็นเรื่องที่น่ากลัว เสียเงินเยอะ เสียเวลาเยอะ ต้องเสียเงินจ้างทนาย และกลัวว่าฟ้องศาลแล้วจะไม่ได้อะไร
...ซึ่งเป็นการเข้าใจที่ผิด...
...เพราะขั้นตอนการทำคดีตามขั้นตอนกฎหมายนั้น ทุกประเทศมีเหมือนกันหมดคือ " การฟ้องคดีที่ศาล " ส่วนการเจรจาประนีประนอมยอมความเป็นแนวทางเบื้องต้น ถ้าหากเจรจาตกลงกันได้เป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย ได้ประโยชน์เป็นที่พอใจทั้งสองฝ่ายก็มีโอกาสเจรจาจบปัญหากันได้ แต่ไม่สามารถบังคับให้ทำได้ตามสิทธิของกฎหมายเป็นแค่เพียงการสมัครใจยอมจบปัญหา ตามที่ทั้งสองฝ่ายพอใจ ...แต่ส่วนมากก็เป็นการยากที่จะทำให้พอใจกันทั้งสองฝ่ายเพราะว่าฝ่ายที่ต้องจ่ายเงินก็อยากจ่ายน้อยที่สุด คงไม่มีใครยอมจ่ายเงินง่ายๆ คงจ่ายกันแค่เศษเงิน...และฝ่ายที่อยากได้เงินค่าเสียหายตามสิทธิของกฎหมาย...ก็อยากจะได้เงินมากๆ ตามสิทธิของกฎหมาย ...ซึ่งเป็นการสวนทางกันระหว่างผู้ต้องการได้ประโยชน์ กับผู้ที่เป็นฝ่ายเสียประโยชน์ ...จึงเป็นส่วนน้อยที่จะเจรจาจบได้ เพราะไม่อยากเสียเวลาและเบื่อที่จะต้องเหนื่อยไปเจรจาหลายๆ ครั้ง จึงยอมให้ถูกเอาเปรียบ และจบเรื่องไป...ส่วนมากก็จะเจรจาไม่สำเร็จเพราะได้ค่าเสียหายเพียงเล็กน้อยหรือแค่เศษเงินของอีกฝ่ายโยนให้เท่านั้น และเสียเวลาเจรจาไปแล้วหลายครั้งหรืออาจจะหลายเดือน จนเหนื่อยและเบื่อที่จะทำเรื่องต่อหรือท้อกับชีวิต ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกเอาเปรียบ...แต่ก็ไม่ยอมทำตามขั้นตอนกฎหมาย ในการฟ้องคดีที่ศาล และยอมทิ้งเรื่องไป
...หลายคนต้องเสียเงินไปกับการวิ่งคดี หรือยัดเงินกับคนที่ชาวบ้านคิดว่าช่วยได้ จึงเป็นโอกาสให้กับพวกคิดไม่ดีเข้ามาหลอกให้เสียเงินไปกับการวิ่งคดี ซึ่งหลายคดีชาวบ้านต้องเสียเงินไปหลายแสนกับการถูกหลอกให้เจรจาและการวิ่งคดี
...การที่จะได้สิทธิตามกฎหมายต้องทำตามขั้นตอนกฎหมาย คือการใช้สิทธิในการฟ้องคดี เพื่อให้ศาลเป็นผู้ตัดสินตามสิทธิของกฎหมายที่มีและควรได้รับตามความเหมาะสม ...อยากได้ความยุติธรรมต้องพึ่งขั้นตอนกฎหมาย ไม่ใช่การวิ่งคดี หรือการยัดเงิน เมื่อถูกหลอกหรือเสียเวลาเสียเงินไปเยอะแล้วจะมาโทษกฎหมายว่าไม่ยุติธรรมคงไม่ได้ ...ต้องโทษตนเองที่ไม่ยอมทำตามขั้นตอนกฎหมายแต่แรกๆ ...จึงถูกหลอกและถูกเอาเปรียบอยู่ต่อไป
...การฟ้องคดีจำเป็นต้องมีทนายความในการเป็นผู้ว่าต่างแก้ต่างในการทำคดีก็เหมือนกับการไปรักษาอาการเจ็บป่วยก็ต้องไปหาหมอให้ทำการรักษา การทำคดีก็เช่นกัน จะต้องมีทนายความผู้รู้กฎหมายในการดำเนินคดีให้
...แต่ถ้าไม่ยอมทำตามขั้นตอนกฎหมายก็ต้องยอมให้บุคคลอื่นมาหลอกหรือเอาเปรียบ ทำให้เสียเวลาต่อไป

เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย...สุดท้ายไม่เหลืออะไร...อย่าไปโทษใคร ให้โทษตัวเองที่ไม่ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย
อยากได้ความยุติธรรม แต่ไม่ทำตามกฏหมาย แล้วความยุติธรรมจะมีได้อย่างไร

facebook.com/pages/ทนายพี-รับปรึกษาคดีฟรี-อุบัติเหตุรถชน-ประกันภัย-ค่าสินไหม-คดีแพ่ง-คดีอาญา/780826245310293



INSURANCETHAI.NET
Line+