กำมะถัน (Sulphur)
879

กำมะถัน (Sulphur)

กำมะถัน (Sulphur)

ช่วยเสริมสุขภาพข้อ ผม และเล็บแข็งแรง
ข่วยบรรเทาภูมิแพ้
มีประโยชน์สำหรับการล้างพิษ

ชื่อทางเคมี
ซัลเฟอร์ (Sulphur)

รูปแบบผลิตภัณฑ์
เมทิลซัลโฟนิลมีเทน (MSM , Methyl Sulfonyl Methane)

แหล่งกำมะถันที่สำคัญ
ไข่, ถั่วเลนทิล, เนื้อหมู, เนื้อวัว, ไก่, ถั่วแดงหลวง, ถั่วแบล็กอาย, ถั่วแคนนิลินิ

กำมะถันออกฤทธิ์อย่างไร
กำมะถันมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อชีวิตในการผลิตสาร “เคราทิน” ซึ่งเป็นโปรตีนและผิวหนังแข็งแรง  เป็นสารจำเป็นอีกตัวที่มีแทรกอยู่ในทุกเซลล์ทั่วร่างกาย  ต้องใช้ในการสร้างกระดูกอ่อน การสร้างเอ็น ซึ่งทำหน้าที่ยึดเหนี่ยวกล้ามเนื้อให้ติดกับกระดูกและในโครงสร้างกระดูกเอง

    กำมะถันยังจำเป็นต่อการผลิตฮอร์โมนอินซูลิน  ซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในสมดุล  และในการผลิตเฮปพารินซึ่งเกี่ยวข้องกับกระบวนการแข็งตัวของเลือด

    กำมะถันยังเกี่ยวพันกับการสร้างและบำรุงรักษาระบบสืบพันธ์ให้แข็งแรงและช่วยให้ผนังเส้นเลือดแดงและดำอยู่ตัวกระชับรูป

นอกจากนี้เกลือแร่ตัวนี้ก็ยังมีบทบาทในการฟอกพิษแอลกอฮอลล์  สารไซยาไนด์ที่ได้รับจากอาหาร สารพิษที่สูดดมจากบรรยากาศ รวมถึงพิษจากบุหรี่ การฟอกพิษเช่นนี้เกิดขึ้นโดยสารพิษบางตัวจะจับเข้ากับซัลเฟอร์และถูกขับออกจากร่างกายผ่านทางปัสสาวะ


ตัวช่วยการดูดซึม
กำมะถันมีในกรดอะมิโนบางตัวซึ่งเป็นแหล่งที่ร่างกายสามารถดูดซึมใช้ประโยชน์ได้อย่างดี  วิตามินอีช่วยป้องกันไม่ให้กำมะถันจับกับกรดอะมิโนในร่างกาย  ทำให้เซลล์ทั่วร่างกายพร้อมที่จะนำไปใช้ได้ทันที

ตัวยับยั้งการดูดซึม
หากมีทองแดงในอาหารมากเกินไป อาจจะจับกับกำมะถัน  ทำให้ดูดซึมได้ยากขึ้น

ประโยชน์ของกำมะถันในการรักษาโรค
- สุขภาพข้อ  สารคอนโดรอิทินพบในกระดูกอ่อนบริเวณรอบข้อต่อกระดูกทั่วร่างกาย  ช่วยดึงเอาน้ำเข้าสู่เซลล์ในข้อ ทำให้ข้อต่อมีสารช่วยหล่อลื่น กระดูกเคลื่อนที่และเสียดสีกันได้โดยไม่ฝืด และมันทำงานร่วมกับสารกลูโคซามีน กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและสารประกอบย่อยอื่นๆ ที่รวมกันเป็นกระดูกอ่อน ผลการศึกษาหลายชิ้นพบว่าเมื่อให้ผลิตภัณฑ์เสริมคอนโดรอิทินซัลเฟตแก่ผู้ป่วยข้ออักเสบ อาการปวดจะค่อยๆ บรรเทา และข้อเคลื่อนไหลได้ดีขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นผลจากการผลิตกระดูกอ่อนชิ้นใหม่ๆ

- การฟอกพิษ  หากมีระดับกำมะถันในอาหารเพียงพออาจจะช่วยให้ร่างกายฟอกพิษสุรา วัตถุพิษในมลภาวะ และสารพิษอื่นๆ เช่นไซยาไนด์

- ผมและเล็บแข็งแรง  การได้รับกำมะถันปริมาณเพียงพอช่วยให้มั่นใจได้ว่า ผมและเล็บจะเจริญและได้รับการบำรุงรักษาให้มีสุขภาพดีและแข็งแรงเสมอ

    - บรรเทาอาการปวดข้อ  โดยการทดลองฉีดกำมะถันเข้าหลอดเลือดดำของผู้ป่วยโรคกระดูกและข้ออักเสบ และข้ออักเสบรูมาตอยด์ พบว่าอาการปวดข้อจะทุเลา

    - บรรเทาภูมิแพ้  เมทิลซัลโฟนิลมีเทน (MSM) เป็นผลิตภัณฑ์เสริมกำมะถันอินทรีย์ที่ช่วยบรรเทาภูมิแพ้โดยการกินในขนาด 1,000 มิลลิกรัม 2 เม็ดร่วมกับวิตามินซีและไบโอฟลาโวนอยด์

ข้อควรระวัง
ยังไม่ทราบถึงความเป็นพิษของกำมะถันที่เรากินเข้าไปในรูปโปรตีน  แต่อย่างไรก็ตามสารประกอบกำมะถันอื่นๆ ที่เจือปนในอาหาร เช่น โซเดียมซัลเฟต (ตัวช่วยละลาย) โพแทนเซียมซัลเฟต (ใช้แทนเกลือ) แคลเซียมและแมกนีเซียมซัลเฟต (ทำให้เนื้ออาหารแน่น) เหล่านี้ไม่ควรบริโภค

กำมะถัน หรือที่เรียกว่า “แร่เสริมสวย” ตามธรรมชาติ เนื่องจากมันช่วยรักษาเส้นผม ผิวหนังและเล็บให้มีสุขภาพดี พบได้ในทุกๆเซลล์ เป็นส่วนหนึ่งของกรดอะมิโนที่ประกอบด้วยซัลเฟอร์ เช่น เมทิโอนีน ซีสตีน และซีสเตอีน นอกจากนี้ยังเป็นส่วนประกอบของไอามีน และไบโอติน ซึ่งเป็นวิตามินในกลุ่มของวิตามินบี คอมเพล็กซ์ ซัลเฟอร์ เกิดอยู่ทั่วไปในธรรมชาติ แต่จำนวนของกำมะถันที่มีอยู่ในผัก และข้าวขึ้นอยู่กับปริมาณของดินที่ใช้ปลูก เมื่ออาหารมีจำนวนโปรตีนพอเพียง ร่างกายก็จะได้กำมะถันอย่างพอเพียง ผู้กินอาหารมังสะวิรัติ จะต้องแน่ใจว่าเติมอาหารที่มีกำมะถันพอเพียงในอาหารที่กินเข้าไป

หน้าที่
1. ทำหน้าที่ในขบวนการออกซิเดชั่น-รีดักชั่น
2. จำเป็นสำหรับการสังเคราะห์คอลลาเจน
3.ใช้เป็นขี้ผึ้งสำหรับทารักษาโรคเรื้อนกวาง โรคผิวหนังอักเสบ และผื่นคัน

อาการขาดกำมะถัน การขาดกำมะถันเป็นเวลานานๆทำให้เกิด
1.เล็บเปราะง่าย และผมร่วงง่าย
2.โรคผิวหนังอักเสบ

แหล่งอาหารตามธรรมชาติ
1. ผักต่างๆ เช่น กระเทียม หัวหอม กะหล่ำปลี กระจับ หัวไชเท้า
2. นม เนยแข็ง ไข่
3. อื่นๆ เช่น ปลา หอย ถั่ว แหล่งอาหารที่ดีที่สุดของกำมะถันคือ ไข่



INSURANCETHAI.NET
Line+