ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
913

ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

เรื่อง  กำหนดหลักเกณฑ์  วิธีการออก  การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยและการปฏิบัติหน้าที่
ของตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย และธนาคาร  พ.ศ. 2552

          อาศัยอำนาจตามความในมาตรา  37(6) และมาตรา 65/2  แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ 2)  พ.ศ. 2551  ประกอบกับมติที่คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ครั้งที่ 2/2552  เมื่อวันที่ 26  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552  คณะกรรมการกำกับและการส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย  จึงออกประกาศ ไว้ดังนี้
          ข้อ 1.  ประกาศนี้เรียกว่า  ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เรื่อง  กำหนดหลักเกณฑ์  วิธีการออก  การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย  และการปฏิบัติหน้าที่ของตัวแทนประกันวินาศภัย  นายหน้าประกันวินาศภัย  และธนาคาร พ.ศ. 2552
ข้อ 2.  ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

หมวด 1 ความทั่วไป

          ข้อ 3.  ในประกาศนี้
          สำนักงาน  หมายความว่า  สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
          นายทะเบียน  หมายความว่า  เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือผู้ซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมประกอบธุรกิจประกันภัยมอบหมาย
        บริษัท  หมายความว่า  บริษัทประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย
        ตัวแทนประกันวินาศภัย  หมายความว่า  ตัวแทนประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย
        นายหน้าประกันวินาศภัย  หมายความว่า  นายหน้าประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย
        ธนาคาร  หมายความว่า  ธนาคารที่ได้รับอนุญาตเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย
        ผู้มุ่งหวัง  หมายความว่า  ผู้ที่ตัวแทนประกันวินาศภัย  หรือนายหน้าประกันวินาศภัยชักชวนหรือชี้ช่อง ผู้จัดการให้ทำประกันวินาศภัย
        การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย  ในกรณีบริษัท  หมายความว่า  การเชิญชวนให้ผู้มุ่งหวังทำประโยชน์ ในกรณีที่กระทำโดยตัวแทนประกันวินาศภัย  หมายความว่า  การชักชวนผู้มุ่งหวังให้ทำสัญญาประกันภัยบริษัท  ในกรณีที่กระทำโดยนายหน้าประกันวินาศภัยและธนาคาร  หมายความว่า  การชี้ช่องหรือจัดการให้ผู้มุ่งทำสัญญาประกันภัยกับบริษัท
          ข้อ 4. ในการออกและการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย  ให้บริษัทปฎิบัติให้เป็นไปตามประกาศนี้
          ข้อ 5.  การปฏิบัติหน้าที่ของตัวแทนประกันวินาศภัย หรือนายหน้าประกันวินาศภัยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์  วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดให้ตัวแทนประกันวินาศภัย  หรือนายหน้าประกันวินาศภัยต้องปฏิบัติ  หรือละเว้นการปฏิบัติภายใต้การจัดการของบริษัทในประกาศนี้
          ข้อ 6.  ตัวแทนประกันวินาศภัย  หรือนายหน้าประกันวินาศภัย  ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศนี้อาจเป็นเหตุให้นายทะเบียนมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย หรือใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย  แล้วแต่กรณีตามความในมาตรา 76  แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ 2)  พ.ศ. 2551

หมวดที่ 2 การออกกรมธรรม์ประกันภัย

          ข้อ 7.  เมื่อบริษัทพิจารณาตอบตกลงรับประกันภัยรายใด  ให้บริษัทส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัยอันมีความต้องตามสัญญาให้แก่ผู้เอาประกันภัย  โดยบริษัทจะต้องแนบเอกสารสรุปเงื่อนไขความคุ้มครอง  ข้อยกเว้นตามกรมธรรม์ประกันภัยไปพร้อมกับกรมธรรม์ประกันภัยนั้น
กรณีเป็นการรับประกันภัยกลุ่ม  ให้บริษัทส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย  ให้แก่ผู้เอาประกันภัย  หรือผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัย  ส่วนผู้ได้รับความคุ้มครองหรือสมาชิกผู้เอาประกันให้บริษัทออกหนังสือรับรองการประกันภัย  พร้อมเอกสารสรุปเงื่อนไข  ความคุ้มครอง  ข้อยกเว้นตามกรมธรรม์ประกันภัยให้แก่ผู้ได้รับความคุ้มครอง หรือสมาชิกผู้เอาประกันภัยแต่ละราย

หมวด 3 การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย

          ข้อ 8.  ให้บริษัทจัดการให้ตัวแทนประกันวินาศภัย  นายหน้าประกันวินาศภัย  และธนาคารทำการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยให้เป็นไปตามประกาศนี้
          ข้อ 9.  การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยสามารถกระทำได้ดังนี้
          9.1  การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านตัวแทนประกันวินาศภัย  หรือนายหน้าประกันวินาศภัย
              9.2  การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านโทรศัพท์
              9.3  การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านไปรษณีย์ (Direct  Mail)
              9.4  การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านธนาคาร (Bancassurance)
              9.5  การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยโดยวิธีอื่น  นอกเหนือจาก 9.1,9.2,9.3  และ 9.4

มีทั้งหมด 6 ส่วน

Re: ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
913

Re: ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

ส่วนที่ 1
ข้อกำหนดที่ใช้กับการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย  หรือผ่านทางโทรศัพท์ไปรษณีย์  ธนาคาร  หรือโดยวิธีอื่น

        ข้อ 10. ในการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย 9.1,9.2, 9.3,9.4 และ 9.5  นอกจากบริษัทจะต้องจัดการให้ตัวแทนประกันวินาศภัย  หรือธนาคารปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดไว้ในส่วนที่ 2 ส่วนที่ 3  ส่วนที่ 4  และส่วนที่ 5  ตามแต่กรณีแล้วบริษัทยังต้องจัดการให้ตัวแทนประกันวินาศภัย  นายหน้าประกันวินาศภัย  หรือธนาคารปฏิบัติ  หรือละเว้นการปฏิบัติ  ดังต่อไปนี้ด้วย
          10.1  ห้ามชักชวนให้ผู้เอาประกันภัยยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยอื่น  เพื่อมาซื้อกรมธรรม์ประกันภัยใหม่
          10.2  ห้ามให้ข้อความที่เป็นเท็จ  หรือปกปิดข้อความจริงที่ควรบอกให้แจ้งเพื่อมุ่งหวังให้มีการประกันภัย
          10.3  ห้ามมิให้คำแนะนำซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด  หรือละเว้นการเปิดเผยข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด

Re: ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
913

Re: ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

ส่วนที่ 2
การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านตัวแทนประกันวินาศภัยหรือนายหน้าประกันวินาศภัย

        ข้อ 11.  การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านตัวแทนประกันวินาศภัย  หรือนายหน้าประกันวินาศภัย  บริษัทจะต้องจัดการให้ตัวแทนประกันวินาศภัย  ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติในการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย  ดังนี้
          11.1  แจ้งชื่อตัว  ชื่อสกุล  บริษัทที่ตนสังกัด (ถ้ามี)  พร้อมทั้งแสดงใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย  หรือนายหน้าประกันวินาศภัย
          11.2  แจ้งวัตถุประสงค์ในการติดต่อกับผู้มุ่งหวัง  ซึ่งต้องแสดงให้ปรากฎชุดแจ้งว่าเป็นการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยเท่านั้น
        11.3  หากผู้มุ่งหวังแสดงเจตนาอย่างชัดเจนว่าไม่ประสงค์จะซื้อ  ไม่ว่าการแสดงเจตนานั้นจะเกิดขึ้นในขั้นตอนใดให้ยุติการขายทันที
    11.4  เมื่อได้รับอนุญาตให้เสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยจากผู้มุ่งหวัง  ตัวแทนประกันวินาศภัย  หรือนายหน้าประกันภัย  จะต้องอธิบายเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัยที่เสนอขาย  โดยใช้เอกสารประกอบการเสนอขายที่ได้รับความเห็นชอบจากบริษัทเท่านั้น
        11.5  แนะนำให้ผู้มุ่งหวังทำประกันวินาศภัย  ให้เหมาะสมกับความเสี่ยงและความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัย
        11.6  เมื่อได้ชำระเบี้ยประกันภัย  ตัวแทนประกันวินาศภัย  หรือนายหน้าประกันวินาศภัยจะต้องออกเอกสารแสดงการรับเงินของบริษัทประกันวินาศภัยทุกครั้งที่มีการรับเบี้ยประกันภัยในนามบริษัท  แต่ส่งมอบเอกสารประกอบการเสนอขายที่ลงรายการครบถ้วนให้แก่ผู้มุ่งหวัง
นอกจากจะต้องออกเอกสารแสดงการรับเงินและเอกสารประกอบการเสนอขายตามวรรคหนึ่งแล้ว  นายหน้าประกันวินาศภัยต้องแสดงหนังสือมอบอำนาจให้ชำระเบี้ยประกันภัยกำหนดให้บริษัทต้องเรียกเก็บเบี้ยประกันภัยจากบริษัทด้วย
        ข้อ 12.  เอกสารประกอบกรเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยต่าง ๆ ที่บริษัทให้ความเห็นชอบ  ต้องมีรายการอย่างน้อยดังต่อไปนี้
        12.1  ชื่อและที่อยู่ที่ติดต่อได้ของบริษัท
        12.2  ชื่อตัว  และชื่อสกุล  ผู้เอาประกันภัย
        12.3  ชื่อตัว  ชื่อสกุลตัวแทนประกันวินาศภัย  หรือนายหน้าประกันวินาศภัยพร้อมช่องลายมือชื่อ
        12.4  วัน  เวลาที่มีการเสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิต
        12.5  สรุปเงื่อนไขทั่วไป  ข้อตกลงคุ้มครอง  ข้อยกเว้นตามกรมธรรม์ประกันภัย
        12.6  จำนวนเบี้ยประกันภัย  ระยะเวลาเอาประกันภัย  ระยะเวลาชำระเบี้ยประกันภัย
        12.7  คำเตือนให้ผู้เอาประกันภัยศึกษา  อ่าน  และทำความเข้าใจในเอกสารเสนอขาย

Re: ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
913

Re: ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

ส่วนที่ 3
การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านโทรศัพท์

          ข้อ 13.  บริษัทจะจัดมีการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านทางโทรศัพท์ได้ ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข  ดังนี้
          13.1  กรมธรรม์ประกันภัยที่เสนอขายจะต้องได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียนให้เสนอขายผ่านทางโทรศัพท์เท่านั้น  โดยกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวจะต้องมีการระบุเงื่อนไขสิทธิการขอเลิกกรมธรรม์ประกันภัย  เป็นเวลา 30 วัน  หรือมากกว่า 30  วันไว้ด้วย  ยกเว้นกรมธรรม์คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ  กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์  กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์  รวมการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ  และกรมธรรม์อัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัยแบบประหยัด
          13.2  ผู้เสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยจะต้องเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย  นายหน้าประกันวินาศภัย  ที่ได้รับอนุญาตจากบริษัทให้เสนอขายประกันทางโทรศัพท์เท่านั้น
ในการนี้บริษัทจะต้องแจ้งชื่อตัวแทนประกันวินาศภัย  นายหน้าประกันวินาศภัยให้สำนักงานทราบภายใจ 7 วันนับแต่งวันที่ได้รับอนุญาตจากบริษัท
            13.3  การเสนอขายให้ดำเนินการได้ในวันจันทร์ถึงวันเสาร์  ระหว่างเวลา 08030-19.00 น.  เว้นแต่มีการนัดหมายล่วงหน้าว่าจะมีการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย  โดยความยินยอมของผู้มุ่งหวังที่ได้รับการนัดหมาย
        13.4  ห้ามเสนอขายกับผู้มุ่งหวังที่แจ้งว่าไม่ประสงค์จะให้บริษัทเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยแล้ว  หรือผู้มุ่งหวังที่สำนักงานแจ้งให้บริษัททราบว่า  เป็นผู้ไม่ประสงค์จะได้รับการติดต่อ  เว้นแต่เวลาล่วงพ้นมาแล้วไม่น้อยกว่า  6 เดือนนับแต่วันที่มีการปฏิเสธ  หรือนับแต่วันที่บริษัทได้รับรายชื่อจากสำนักงาน  แล้วแต่กรณี
          เพื่อประโยชน์ในการนี้  บริษัทต้องดำเนินการให้ตัวแทนประกันวินาศภัย  นายหน้าประกันวินาศภัย  แจ้งรายชื่อบุคคล  วัน  เวลาที่มีการปฏิเสธการเสนอขายให้บริษัททราบทันที  และบริษัทต้องจัดทำบัญชีดังกล่าวไว้รวมกับบัญชีรายชื่อที่บริษัทได้รับแจ้งจากสำนักงาน
        ข้อ 14.  วิธีการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย  บริษัทจะต้องจัดการให้ตัวแทนประกันวินาศภัย  นายหน้าประกันวินาศภัย  ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติในการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านโทรศัพท์  ดังนี้
          14.1  เมื่อมีการโทรศัพท์ไปยังผู้มุ่งหวัง  ตัวแทนประกันวินาศภัย  นายหน้าประกันวินาศภัย  จะต้องแจ้งชื่อตัว  ชื่อสกุลของตน  เลขที่ใบอนุญาต  ชื่อบริษัทประกันวินาศภัยที่กำลังเสนอขาย  หลังจากนั้นต้องแจ้งชื่อทันทีว่า  ตนจะเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
            14.2  หากผู้มุ่งหวังไม่ประสงค์จะทำประกันภัย  ไม่ต้องการรับการติดต่อตัวแทนประกันวินาศภัย  นายหน้าประกันวินาศภัย  ต้องยุติการสนทนาทันที  แต่หากผู้มุ่งหวังต้องการทราบการได้มา  ซึ่งข้อมูลของตนเอง  ตัวแทนประกันวินาศภัย  นายหน้าประกันวินาศภัย  ต้องแจ้งให้ทราบว่า  ตนได้รับข้อมูลเกี่ยวกับผู้มุ่งหวังมาได้อย่างไรก่อน  จึงยุติการสนทนาได้
          14.3  เมื่อได้รับอนุญาตจากผู้มุ่งหวังให้เสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย  ผู้เสนอกรมธรรม์ประกันภัย  จะต้องแจ้งขออนุญาตการบันทึกเสียงก่อน  หากได้รับอนุญาตให้เริ่มบันทึกเสียง  และขอคำยืนยันการอนุญาตให้บันทึกเสียงอีกครั้งหนึ่ง  หลังจากนั้นให้บันทึกเสียงต่อไป  จนกระทั่งสิ้นสุดการสนทนา  และให้เก็บหลักฐานการบันทึกเสียงนั้น เฉพาะกรณีที่ผู้มุ่งหวังแจ้งขอเอาประกันภัยไว้ตลอดระยะเวลาประกันภัย  และเก็บต่อไปอีกไม่น้อยกว่าหนึ่งปีนับแต่วันสิ้นสุดสัญญาประกันภัย
          14.4  ในการอธิบายเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัยที่เสนอขาย  ตัวแทนประกันภัยวินาศภัย  นายหน้าประกันวินาศจะต้องอธิบายในเรื่องดังต่อไปนี้เป็นอย่างน้อย
          14.4.1  ชื่อและโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ของบริษัท
          14.4.2  สรุปผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยและข้อยกเว้นความคุ้มครอง
        14.4.3  จำนวนเบี้ยประกันภัยที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องชำระ  ระยะเวลาเอาประกันภัย  ระยะเวลาชำระเบี้ยประกันภัย
        14.4.4  แจ้งวิธีชำระเบี้ยประกันภัย  และให้เริ่มต้นความคุ้มครองตามวันที่ผู้มุ่งหวังกำหนด  หากไม่กำหนดให้คุ้มครองทันที
        14.4.5  แจ้งสิทธิการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย โดยระบุด้วยว่าการใช้สิทธินี้ให้ได้ใช้สิทธิได้ภายใน 360 วันนับตั้งแต่วันที่ผู้เอาประกันภัยได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท  หรือมากกว่า 30 วัน  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกรมธรรม์ประกันภัยที่มีการเสนอขายโดยผู้มุ่งหวังจะได้รับเบี้ยประกันภัยคืนเต็มจำนวน
      14.4.6  เมื่อมีการตอบตกลงทำประกันภัย  ให้บันทึกชื่อ  นามสกุล  พร้อมเลขประจำตัวประชาชนของบุคคลนั้น
          14.5  เมื่อผู้มุ่งหวังตอบตกลงที่จะทำประกันภัย  ตัวแทนประกันวินาศภัย  นายหน้าประกันวินาศภัยจะต้องแจ้งการทำประกันภัย  ไปยังบริษัทในโอกาสแรกที่กระทำได้  แต่ไม่เกินวันทำการถัดไป
          14.6  ตัวแทนประกันวินาศภัย  นายหน้าประกันวินาศภัย  จะต้องแจ้งให้ผู้มุ่งหวังทราบระยะเวลา  ซึ่งผู้มุ่งหวังจะได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท  หรือได้รับการติดต่อจากบริษัทเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัย
          14.7  ภายใน  7 วันนับแต่วันที่บริษัทส่งกรมธรรม์ประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย  บริษัทจะต้องใช้โทรศัพท์ไปขอคำยืนยันจากผู้มุ่งหวังอีกครั้งหนึ่ง    เมื่อได้รับอนุญาตให้สนทนา  จะต้องขออนุญาตผู้มุ่งหวังในการบันทึกเทปสนทนา  หากได้รับอนุญาตให้เริ่มบันทึกเสียง  และขอคำยืนยันการอนุญาตให้บันทึกเสียงอีกครั้ง  หลังจากนั้นให้บันทึกเสียงต่อไป  จนกระทั่งสิ้นสุดการสนทนา  และให้บริษัทเก็บเทปสนทนาดังกล่าวไว้ตลอดระยะเวลาเอาประกันภัย และเก็บต่อไปอีกไม่น้อยกว่าหนึ่งปีรับแต่วันสิ้นสุดสัญญาประกันภัย
ในการสนทนาต้องมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
          14.7.1 ชื่อ  นามสกุลของผู้ทำการติดต่อ
          14.7.2 สอบถามผู้มุ่งหวังว่าได้รับกรมธรรม์ประกันภัยแล้วหรือไม่
          14.7.3 ให้สอบถามผู้มุ่งหวังว่ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับเงื่อนไข  ความคุ้มครอง ข้อยกเว้นใด ๆ หรือไม่  หากมีจะต้องมีการอธิบายให้ผู้มุ่งหวังสิ้นสงสัย
          14.7.4 หากผู้มุ่งหวังไม่มีข้อสงสัย  ให้สอบถามว่า  ผู้มุ่งหวังยังคงยืนยันที่จะทำ
ประกันภัยหรือไม่    หากยังคงยืนยันในการทำประกันภัยให้แจ้งสิทธิการขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย  ภายใน 30  วันนับแต่วันที่มุ่งหวังได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท  หรือมากกว่า 30 วัน  ทั้งนี้ขึ้นกับแบบกรมธรรม์ประกันภัยที่มีการเสนอขาย
หากผู้เอาประกันภัยประสงค์จะยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย  ให้บริษัทคืนเบี้ย
ประกันภัยเต็มจำนวน  โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
          การคืนเบี้ยประกันภัยประสงค์จะยกเลิกประกันภัยให้บริษัทดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน  นับแต่วันที่บริษัทได้รับการแจ้งการขอใช้สิทธิยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย

Re: ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
913

Re: ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

ส่วนที่ 4
การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านไปรษณีย์

        ข้อ 15.  การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่ายไปรษณีย์ให้บริษัทเป็นผู้ดำเนินการเองเท่านั้น
        ข้อ 16.  เอกสารที่บริษัทจะส่งให้แก่ผู้รับการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย  ต้องมีรายการอย่างน้อย ดังนี้
          16.1 ชื่อและที่อยู่ที่ติดต่อได้ของบริษัทประกันวินาศภัย
          16.2 เงื่อนไขทั่วไป  และผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย  ข้อยกเว้นความคุ้มครอง  และระยะเวลาการใช้สิทธิยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
        16.3 จำนวนเบี้ยประกันที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องชำระ  ระยะเวลาเอาประกันภัย  ระยะเวลาชำระเบี้ยประกันภัย
        16.4 วิธีชำระเบี้ยประกันภัย  และวันเริ่มต้นความคุ้มครอง
        16.5 ระยะเวลาในการออกกรมธรรม์ประกันภัยหรือหนังสือรับรองกรประกันภัยแล้วแต่กรณี

Re: ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
913

Re: ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

ส่วนที่ 5
การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านธนาคาร

        ข้อ 17.  การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านธนาคาร  บริษัทจะต้องจัดการให้ธนาคารปฏิบัติ  หรือละเว้นการปฏิบัติ  ดังนี้
          17.1 ผู้ที่ทำหน้าที่ในการเสนอขายต้องเป็นพนักงานของธนาคารที่ได้รับอนุญาต
เป็นนายหน้าประกันวินาศภัยเท่านั้น
          17.2 ผู้ที่ทำหน้าที่ในการเสนอขายต้องแจ้งชื่อตัว  ชื่อสกุล  พร้อมทั้งแสดง
ใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย
          17.3 ผู้ที่ทำหน้าที่ในการเสนอขายต้องแสดงให้ปรากฏชัดแจ้งว่าเป็นการเสนอ
ขายกรมธรรม์ประกันภัย
        17.4 การทำประกันภัยของลูกค้าธนาคารต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจ  ห้ามมิ
ให้มีการบังคับ  หรือใช้เป็นเงื่อนไขในการต่อรองให้สินเชื่อ  หรือธุรกรรมอื่นใดของธนาคาร
        17.5 ธนาคารจะต้องปฎิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติเช่นเดียวกันกับนายหน้า
ประกันวินาศภัย  ดังที่กล่าวไว้ในหมวด 3 ส่วนที่ 2

Re: ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
913

Re: ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

ส่วนที่ 6
การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยโดยวิธีอื่นตาม 9.5

          ข้อ 18.  การเสนอขายโดยวิธีอื่น  นอกจากวิธีตาม 9.1, 9.2, 9.3 และ 9.4  ที่เป็นการเสนอขายแก่ผู้มุ่งหวังเป็นการทั่วไปไม่เฉพาะเจาะจง  และเพื่อให้ผู้มุ่งหวังติดต่อแจ้งทำประกันภัยไปยังบริษัทด้วยตนเอง  ให้เสนอขายได้แต่เฉพาะกรมธรรม์ประกันภัยแบบพื้นฐาน  และกระทำได้โดยตัวแทนประกันวินาศภัยหรือนายหน้าประกันภัยเท่านั้น  ทั้งนี้ให้นำความในส่วนที่ 2  มาใช้บังคับโดยอนุโลม



INSURANCETHAI.NET
Line+