ปลดล็อกต่างด้าวเปิดแบงก์/ประกัน พาณิชย์ ออกกฏหมาย ไม่ต้องขออนุญาต
945

ปลดล็อกต่างด้าวเปิดแบงก์/ประกัน พาณิชย์ ออกกฏหมาย ไม่ต้องขออนุญาต

ปลดล็อกต่างด้าวเปิดแบงก์/ประกัน พาณิชย์ ออกกฏหมาย ไม่ต้องขออนุญาต



ก.พาณิชย์ เผยร่างกฎกระทรวงที่จะปลดล็อกธุรกิจธนาคารพาณิชย์และประกันภัยออกจากบัญชี สาม ท้าย พ.ร.บ.ต่างด้าว ผ่านกฤษฎีกาแล้ว เตรียมเสนอ ครม.ก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ชี้นักธุรกิจต่างชาติไม่ต้องขออนุญาตประกอบกิจการธนาคาร-ประกันภัยอีก เชื่อส่งผลดีต่อภาคการลงทุนระยะยาว หนุนไทยขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านการเงิน ประกันภัยในภูมิภาคอาเซียน

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบในหลักการ "ร่างกฎกระทรวงกำหนดธุรกิจบริการที่ไม่ต้องขออนุญาตในการประกอบธุรกิจของคน ต่างด้าว พ.ศ...." เมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้ธุรกิจบริการจำนวน 4 ธุรกิจ ไม่ต้องขออนุญาตประกอบธุรกิจต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าอีกต่อไป ได้แก่ 1.ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ 2.ธุรกิจสำนักงานผู้แทนธนาคาร 3.ธุรกิจประกันชีวิต และ 4.ธุรกิจประกันวินาศภัย ซึ่งเป็นธุรกิจในบัญชีสาม ท้าย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีกฎหมายเฉพาะและมีหน่วยงานที่กำกับดูแลอยู่แล้วคือ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และผู้ประกอบการของไทยมีความพร้อมในการแข่งขันมากขึ้น รวมทั้งเพื่อเป็นการลดความซ้ำซ้อนในการขออนุญาตและการกำกับดูแลสอดคล้องกับ นโยบายของรัฐบาลที่ต้องการอำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างชาติในการเข้ามาลงทุน ประกอบธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินธุรกิจประเภทดังกล่าวเกิดความคล่องตัว เหมาะสมกับสภาพการค้าการลงทุนและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่มีการเปลี่ยน แปลงอยู่ตลอดเวลา

"ขณะนี้ร่างกฎกระทรวงได้ผ่านการพิจารณาของสำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และเตรียมนำเสนอต่อ ครม.เพื่อทราบอีกครั้ง ก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งหลังจากประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้แล้ว นักธุรกิจชาวต่างชาติที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจทั้ง 4 ประเภทในประเทศไทย ไม่ต้องขออนุญาตประกอบธุรกิจต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าอีกต่อไป" น.ส.ผ่องพรรณกล่าว

น.ส.ผ่องพรรณกล่าวว่า ทั้งนี้การนำธุรกิจบริการดังกล่าวออกจากบัญชีสาม ท้าย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ถือเป็นการส่งเสริมการแข่งขันในภาคธุรกิจบริการธนาคารพาณิชย์และธุรกิจ บริการประกันภัย ทำให้เกิดการแข่งขันด้านพัฒนาประสิทธิภาพ/คุณภาพการให้บริการ และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในภาพรวมผ่านเงินลงทุน ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการลงทุนของประเทศในระยะยาว รวมทั้งทำให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งในรูปของนวัตกรรมการบริการและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ เพิ่มทางเลือกให้แก่ประชาชนและผู้ใช้บริการให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ส่งให้เกิดแรงหนุนนำพาไทยขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านการเงิน-ประกันภัยในระดับ ภูมิภาคอาเซียน

รายงานข่าวแจ้งว่า ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2558) คนต่างด้าวที่ได้รับใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ให้ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์มีจำนวน 11 ราย เงินลงทุนมูลค่า 109,815.8 ล้านบาท สำนักงานผู้แทนธนาคาร จำนวน 9 ราย เงินลงทุนมูลค่า 40.1 ล้านบาท ธุรกิจประกันชีวิต จำนวน 2 ราย เงินลงทุนมูลค่า 1,484 ล้านบาท และธุรกิจประกันวินาศภัย จำนวน 6 ราย เงินลงทุนมูลค่า 3,155 ล้านบาท

ที่มา นสพ.มติชนรายวัน



INSURANCETHAI.NET
Line+