ตกผลึก 14 การเรียนรู้ที่ได้จาก “ประสบการณ์ชีวิต” by Thinkvestment
950

ตกผลึก 14 การเรียนรู้ที่ได้จาก “ประสบการณ์ชีวิต” by Thinkvestment

สิ่งที่ผมจะเล่าต่อไปนี้ เป็นการแชร์แนวคิดจากประสบการณ์ตรงที่เคยผ่านมาในชีวิต ลองผิดลองถูกมาก็มาก ผ่านเรื่องราวมาก็หลายอย่าง ไม่ว่าคุณจะยังอยู่ในวัยเรียน, เป็นมนุษย์เงินเดือน, หรือเจ้าของธุรกิจก็ตามที หวังว่าทั้งหมดนี้จะพอเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนไม่มากก็น้อยนะครับ 

1. สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ ในบางครั้งที่งานเกิดมีปัญหาขึ้นมา หลายคนไม่กล้าที่จะอาสาแก้ไข แต่คนที่เก่งมักจะเสนอตัวเองเข้าไปจัดการปัญหานั้นๆและสุดท้ายคนเหล่านั้นก็มักได้รับความก้าวหน้าที่เร็วกว่าคนอื่นเสมอ

2. จงเลือกเป็นคนเก่ง"ทำ" มากกว่าเก่ง "พูด" ทุกๆงานต้องการผลลัพธ์ หากคุณยิ่งทำผลงานให้ปรากฏเด่นชัดได้มากเท่าไร โอกาสความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของคุณและเป็นที่ยอมรับของคนในสังคมก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

3. อย่ากลัวการเริ่มต้น หากคุณมีความฝัน จงลงมือซะ!!! ทำมันอย่างเต็มที่ เพราะจุดหมายปลายทางคุณยังมีโอกาสชนะ แต่หากคุณปล่อยความฝันให้เป็นเพียงอากาศ “ได้แต่คิดแต่ไม่ลงมือทำ” เท่ากับว่าคุณปิดประตูความสำเร็จไปตั้งแต่แรกเริ่มแล้ว

4. เรียนดีเรียนเก่ง ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป คุณอาจสอบผ่านทฤษฎีในห้องเรียน แต่นั้นไม่ใช่สิ่งการันตีความสำเร็จในอนาคต เพราะสิ่งที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้นั้น มักจะอยู่นอกห้องเรียนเสมอ ซึ่งเรียกว่า “ประสบการณ์ชีวิต”

5. จงเป็นคนตรงต่อเวลา  ในโลกของการทำงาน “เวลา” คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะนั้นหมายถึงการให้เกียรติและความเคารพต่อฝ่ายตรงข้าม หากคุณเป็นคนเก่ง แต่ขาดตกบกพร่องข้อนี้แล้ว อาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือและโอกาสความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของคุณก็เป็นได้

6. ความคิดไม่มี “ต้นทุน” แต่กลับมีคุณค่าและมูลค่ามากที่สุด เห็นได้จากหลายๆ Start up ในต่างประเทศ ถ้าคุณมีไอเดียที่เจ๋งพอ สามารถสร้างกระแส และตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ คุณก็สามารถประสบความสำเร็จทั้งที่อายุยังน้อยก็เป็นได้ เช่น Facebook เป็นต้น (ตอนนี้ในไทยก็เริ่มมีบ้างแล้วนะครับ น่าชื่นชมจริงๆ)

7. ทุกธุรกิจอยู่ได้ด้วย"กำไร" ไม่ใช่"รายได้" จะเห็นว่าสมัยนี้มักมีแต่คนพูดถึงการสร้างรายได้ แต่น้อยนักที่ใครจะสนใจเรื่องค่าใช้จ่าย ขอเตือนว่าหากคุณอยากให้ธุรกิจอยู่รอด อย่าโดนตัวเลข "รายได้" หลอกเอา สิ่งที่ควรสนใจที่สุดคือ "กำไรสุทธิ"

8. จงเรียนรู้วิธีการจัดการกับ "อารมณ์" หลายคนมักทำสิ่งต่างๆพลาดไปและไม่สามารถแก้ไขมันได้เพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบ ทุกครั้งที่มีปัญหาเกิดขึ้น ควรมีสติก่อนพูดและหมั่นใช้เหตุผลในการแก้ไขให้มากยิ่งขึ้น

9. เงินไม่สามารถซื้อได้ทุกอย่าง แต่หลายสิ่งบนโลกต้องใช้เงินซื้อ ในโลกแห่งความเป็นจริงคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างต้องใช้เงินแลกมา ไม่เว้นแม้กระทั่งการซื้อความสุขให้กับคนที่เรารักและคนรอบข้าง อาทิ มาตรฐานชีวิต มีรถมีบ้าน ส่งลูกเรียนหนังสือ ทำบุญ เลี้ยงดูพ่อแม่ ท่องเที่ยวต่างประเทศ และค่ารักษาพยาบาล (ส่วนเรื่องมิตรภาพและความรัก คุณควรทำด้วยตัวเอง เพราะนั้นจะมั่นคงและยืนยาวยิ่งกว่าการใช้เงินแลกมันมา)

10. ทำการใหญ่ ใจต้องนิ่ง  ต้องมีการวางแผนให้รอบคอบ บวกลบความเป็นไปได้และความเสี่ยงในการทำงาน อย่าไปตายเอาดาบหน้า เพราะหากเกิดผิดพลาดขึ้นมาแล้ว นั้นหมายถึงเงินทุน, ความกล้า, เวลา, และกำลังใจที่ลดน้อยถอยลง

11. ทุกคนล้วนมีศักยภาพที่เท่าเทียมกัน แต่แตกต่างกันที่ความอดทนและพยายาม

12. ล้านบาทแรกมักหายาก แต่ล้านถัดๆไปมักง่ายขึ้นเสมอ  เริ่มจากการประหยัดอดออม ใช้จ่ายอย่างรู้คุณค่า และที่สำคัญยิ่งกว่าคือการหมั่นศึกษาหาความรู้ พยายามเน้นหาวิธีในการสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น เพราะนั้นจะเป็นตัวเร่งให้คุณได้ล้านบาทแรกเร็วมากยิ่งขึ้น พอคุณเจอหนทางแล้วล้านถัดๆไปก็จะตามมาเอง (หนึ่งล้านแรกของผม เจอมาจากการลงทุนในหุ้นและอสังหาครับ)

13. อย่ามัวใช้แรงทำงานแลกเงิน แต่จงให้เงินทำงานแทนเรา  เช่น ลงทุนในกองทุน, ตราสารหนี้, หุ้น, อสังหา เพราะนั้นหมายถึงคุณจะมีเวลาอยู่กับคนที่คุณรักและมีอิสรภาพโดยไม่ต้องยึดติดกับการ "หาเงิน" เพียงอย่างเดียว

14. การลงทุนเปรียบเสมือนเครื่องทุ่นแรงชนิดหนึ่ง หากคุณให้เวลาศึกษาวิธีใช้มากเพียงพอแล้ว เมื่อนั้นมันจะช่วยทุ่นแรงคุณและสร้าง Active หรือ Passive Income กลับมาให้คุณอย่างมหาศาลแน่นอน

http://pantip.com/topic/34012323

มีข้อเเย้งหลายข้อ



INSURANCETHAI.NET
Line+