สิ่งสำคัญที่ต้องถามตัวเองเมื่อเทรดได้ห่วยมากๆ
982

สิ่งสำคัญที่ต้องถามตัวเองเมื่อเทรดได้ห่วยมากๆ

สิ่งสำคัญที่ต้องถามตัวเองเมื่อเทรดได้ห่วยมากๆ

การเทรดแย่ๆนั้นเกิดขึ้นได้ตลอด เทรดเดอร์ที่มี win rate 60% ในทางสถิติแล้วมีโอกาส 2.5% ที่จะแพ้ติดต่อกันถึง 4 ครั้ง ซึ่งดูเหมือนจะมีโอกาสเกิดได้ไม่มากนัก แต่ถ้าคุณเทรดไปเรื่อยๆ เมื่อจำนวนออเดอร์เยอะมากพอ เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน
เมื่อเทรดเดอร์เผชิญกับช่วงที่ขาดทุนติดต่อกัน เค้าก็จะคิดว่ากำลังอยู่ในช่วงฟอร์มตก บางคนกลัวภาวะที่ฟอร์มตกนี้จากการที่เคยเห็นเทรดเดอร์คนอื่นๆเจอกับช่วง drawdown หนักๆแล้วกลับมาไม่ได้ บ้างก็ถูกไล่ออกจากงาน เมื่อยิ่งกังวลกับผลการเทรดมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ความเชื่อเรื่องฟอร์มตกเป็นจริงเร็วขึ้นเท่านั้น

สิ่งที่เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ถามตัวเองเมื่ออยู่ในช่วงฟอร์มตกก็คือ นี่กูทำอะไรผิดไปวะเนี่ย ? เป็นคำถามที่ตั้งใจดีที่พยามหาข้อผิดพลาด พยามหาทางแก้ปัญหา

แต่บางครั้งคำถามนั้นกลับทำให้เกิดปัญหาขึ้นจริงๆ เทรดเดอร์มองหาแต่ปัญหาที่เกิดขึ้น จนลืมไปว่าอะไรคือข้อดีของตัวเอง ที่พาให้เรามาถึงจุดนี้ได้

คำถามที่เทรดเดอร์ควรถามตัวเองเมื่อฟอร์มตกจึงควรเป็น
- ฉันทำอะไรได้ดี ?
- อะไรคือจุดเด่นของฉันในฐานะเทรดเดอร์ ?
- เราประสบความสำเร็จจนมาถึงจุดๆนี้ได้ยังไง ?

และหลายๆครั้งเทรดเดอร์ที่เทรดถูกทางต่อเนื่องก็เริ่มออกนอกเกมของตัวเอง ซึ่งตรงกันข้ามกับการเสียติดต่อกันที่ทำให้ติดหล่มความคิด ทางแก้ของทั้งสองแบบ ทั้งถูกติดต่อกันและผิดติดต่อกัน คือ การกลับมาโฟกัสที่เบสิค มองการพัฒนาการเทรด มองกลับที่จุดแข็งของเราเมื่อเรารู้สึกผิดหวัง ซึ่งจะทำให้เราหลีกเลี่ยงความมั่นใจเกินเหตุ และ ความหวาดกลัวเกินเหตุได้

นี่เป็นตัวอย่างคำถามที่จะช่วยให้เทรดเดอร์โฟกัสอยู่กับจุดแข็งของตัวเอง

- ตลาดไหนที่เราเทรดได้ประสบความสำเร็จมากที่สุด ?
- Time Frame ไหนที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด ?
- ช่วงเวลาไหนของวันที่ทำให้เทรดได้ดีที่สุด ?
- ระบบการเทรดแบบไหน สัญญาณแบบไหนที่ประสบความสำเร็จ ?
- เราเหมาะกับเล่นสั้นหรือเล่นยาวมากกว่ากัน ?
- กำหนดขนาดการลงทุนและจุดสต็อปแบบไหนที่เหมาะกับเรามาก ?
- เราเตรียมแผนเทรดแบบไหน เวลาที่เราเทรดได้ดี ?
- เรารับมือกับการขาดทุนยังไงเวลาเราเทรดได้ดี ?

สิ่งสำคัญก็คือการรับมือกับช่วงเวลาขาดทุน(Drawdowns)ให้ได้ โดยเล่นในเกมทีเราทำได้ดี ซึ่งหมายความว่าเราต้องจดบันทึกผลการเทรดของเรา และตรวจสอบมันเสมอ เพื่อจะหาว่าการเทรดแบบไหนที่เราถนัด ถ้าไม่แน่ใจก็ลองนึกถึง พรสวรรค์ ทักษะ ความสนใจ และโอกาสของเรา เพื่อดูว่ามีอะไรที่ทำได้ดีบ้าง

มันยากมากๆที่จะทำตามวินัย และขยันทำงานหนักเหมือนเคย เมื่อทุกอย่างกำลังไปได้สวย แต่มันก็เป็นเรื่องยากเหมือนกันที่จะหาทางแก้เมื่อปัญหาได้เกิดขึ้นแล้ว ยิ่งถ้าเราติดหล่มความคิด ถามถึงแต่ปัญหา ถามแต่ว่าเราทำอะไรพลาดไป ก็จะยิ่งทำให้อุปสรรคนั้นเพิ่มมากขึ้นไปอีก

"ฟอร์มตกนั้นเป็นเรื่องชั่วคราว แต่ถ้าเราลืมว่าจุดแข็งเราคืออะไร นั้นจะทำให้เราฟอร์มตกถาวรตลอดไป"


ที่มา : The Most Important Question to Ask When You’re in a Slump
Brett N. Steenbarger, Ph.D.
http://www.brettsteenbarger.com/articles.htm



INSURANCETHAI.NET
Line+